การปรับตั้งโซ่ราวลิ้นแบบอัตโนมัติ
รุ่น DF40A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
โซ่ราวลิ้นถูกออกแบบให้ทำงานอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่อง ทำให้มีการหล่อลื่นอยู่ตลอดเวลา และยังสามารถปรับตั้งความตึงของโซ่ราวลิ้นได้ด้วยตัวเองอย่างอัตโนมัติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องดูแล ในการหล่อลื่น และการปรับตั้งความตึง
ข้อดี :
- มีความทนทานมากขึ้นเมื่อเทียบกับสายพาน บนเครื่องคลาสเดียวกัน
- ไม่ต้องบำรุงรักษาตามระยะ
ช่องทางเข้าน้ำหล่อเย็นแบบคู่
รุ่น DF250AP/300AP, DF325A
คำอธิบาย :
การระบายความร้อนของเครื่องยนต์โดยการดูุดน้ำผ่านท่อทางเดินน้ำในระบบ ซึ่งมีตำแหน่งด้านล่างของเครื่องยนต์บริเวณหางทั้งสองด้าน ซึ่งโดยเครื่องยนต์ทั่วไปมักจะมีเพียงช่องเดียวสำหรับการดูดน้ำเข้าระบบ
ข้อดี :
- เพิ่มการไหลของน้ำให้ประสิทธิภาพสามารถระบายความร้อนที่ดีขึ้น
- การวางตำแหน่งทางเข้าของน้ำที่ด้านหน้าของชุดเกียร์เพื่อให้น้ำไหลเข้าได้สะดวกขึ้นแม้แต่อยู่ในสภาวะความเร็วสูง และในสภาวะการขับในบริเวณน้ำตื้น
การเคลือบผิวป้องกันการกัดกร่อน
ทุกรุ่น
คำอธิบาย :
การป้องกันพิเศษถูกนำไปใช้กับพื้นผิวอลูมิเนียมโดยใช้พันธะความแข็งแรงสูงเพื่อปกป้องชิ้นส่วนภายนอกที่ทำจากอลูมิเนียม
ข้อดี :
- การป้องกันการกัดกร่อนช่วยเพิ่มความทนทานของเครื่องยนต์โดยรวม
ระบบตรวจจับน้ำ
ในระบบเชื้อเพลิงของซูซูกิ
รุ่น DF100A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากน้ำ ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ไส้กรองนำ้มันเชื้อเพลิงตรวจจับน้ำ จะส่งสัญญานเสียงเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานและสามารถมองเห็นการปนเปลื้อนของน้ำได้ เมื่อมีน้ำอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง
ข้อดี :
- ป้องกันน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอีกมาก เช่นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ตก และเกิดการกัดกร่อน
ช่องลมดักละอองน้ำ แบบ 2 ชั้น
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
DF325A มาพร้อมกับช่องลมดักละอองน้ำแบบ 2 ชั้น รูปทรง dogleg ซึ่งช่องลมดังกล่าวสามารถแยกละอองน้ำที่ปนมากับอากาศออกจากกันได้ และสามารถระบายน้ำออกจากห้องไอดีอย่างสมบูรณ์
ข้อดี :
- อากาศสามารถเข้าช่องไอดีได้โดยตรง ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สูงขึ้น
การบรรจุไอดีโดยตรง
รุ่น DF25/30A, DF325A
คำอธิบาย :
ออกแบบช่องทางการไหลของอากาศในท่อไอดีให้เข้าสู่กระบอกสูบโดยตรง ให้มากและเร็วที่สุด เพื่อยับยั้งการเพิ่มอุณหภูมิของอากาศระหว่างทางเดิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ดีขึ้น
ข้อดี :
ให้กำลังขับเครื่องยนต์ที่สูง พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้
ระบบวาล์วแปรผัน VVT
รุ่น DF175A/200A, DF150AP/DF 175AP/DF200AP, DF250, DF250AP/DF300AP, DF325A
คำอธิบาย :
ระบบวาล์วแปรผันเป็นระบบที่ช่วยปรับเปลี่ยนจังหวะเวลาในการประจุไอดี โดยกำหนดองศาในการเปิดและปิดวาล์วไอดีของเพลาลูกเบี้ยว เพื่อปรับเวลาในการประจุไอดีให้เหมาะสมกับการทำงานในย่านความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำไปถึงกลาง มีผลให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุดตลอดย่านการทำงานทั้งหมด ซึ่งแรงบิดในย่านต่ำถึงกลางนี้จะถูกสร้างให้มีแรงบิดมากขึ้น เพื่อให้เกิดการเร่งความเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการทั้งหมดนี้มีการทำงานอย่างอัตโนมัติ สามารถทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วอย่างทรงพลัง
ข้อดี :
- ให้แรงบิดที่ราบรื่นและทรงพลัง
- เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว
ระบบใบจักรคู่ของซูซูกิ
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
ระบบใบจักรคู่ของซูซูกิ เป็นเครื่องยนต์ที่มีการติดตั้งใบจักรสองใบอยู่บนระนาบเดียวกันซึ่งหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน เพื่อเพิ่มแรงพลักดันน้ำ ส่งผลให้การแล่นเรือไปด้านหน้ามีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถควบคุมการบังคับเลี้ยวของเรือได้อย่างมีเสถียรภาพ
ข้อดี :
- มีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อแล่นเรือในทางตรง โดยใบจักรคู่จะกำจัดแรงต้านด้านข้างที่เกิดกับใบจักรเดี่ยวได้อย่างสมบูรณ์
- กำลังของเครื่องยนต์จะถูกโอนไปดันน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ให้กำลังขับที่สูงในการถอยหลัง และมีแรงเบรกที่ดีในการชลอเรือ
- แรงต้านทานน้ำน้อย เนื่องจากชุดเสื้อเกียร์มีขนาดเล็ก
- มีประสิทธิภาพในการพลักดันน้ำได้ดี และสามารถเร่งทำความเร็วในช่วงออกตัวได้อย่างรวดเร็ว
ระบบการหมุนประสิทธิภาพสูง
รุ่น DF60AV
คำอธิบาย :
เครื่องยนต์ติดท้ายเรือรุ่นดังกล่าวได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดที่ 2.42 ซึ่งชุดเกียร์ถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐานเพื่อรองรับกับการทำงานที่ทนต่อแรงบิดที่สูง และเมื่อติดตั้งใบจักรขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้ว ระบบอันทรงพลังนี้จะระเบิดแรงขับเคลื่อนไปด้านหน้าได้ดั่งใจ
ข้อดี :
- การแล่นเรือที่ทรงพลัง และคล่องตัวในการบังคับเลี้ยวแม้ในสภาวะที่มีภาระโหลดที่มาก
- สามารถหมุนใบจักรที่มีขนาดใหญ่ให้ขับเคลื่อนไปด้านหน้าได้อย่างทรงพลัง
เพลาขับเยื้องศูนย์
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ออกแบบให้ชุดเครื่องยนต์ที่มีน้ำหนักมากกว่าชิ้นส่วนอื่น วางอยู่ในตำแหน่งใกล้กับด้านหน้ามากที่สุด เพื่อย้ายจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ไปด้านหน้าให้มากที่สุด ทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ติดท้ายเรืออยู่ใกล้กับตัวเรือมากที่สุด
ข้อดี :
- ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
- มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น
- มีประสิทธิภาพในการบังคับเลี้ยวที่เสถียร
อัตราทดเกียร์ส่งกำลัง 2 ระยะ
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบเพลาเยื้องศูนย์ อัตราทดเกียร์ในระยะแรกซึ่งอยู่ระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาขับ(เพลาตั้ง) และในระยะที่สองจะอยู่ด้านในของชุดเกียร์ การออกแบบนี้ทำให้อัตราทดเกียร์มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถหมุนใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้
ข้อดี :
- เพื่มประสิทธิภาพการหมุนใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น
- ประสิทธิภาพแรงขับสูงเมื่อติดตั้งใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่
- การแล่นเรือที่ทรงพลัง รักษาการหมุนของใบจักรไว้ได้แม้จะมีภาระโหลดที่มาก
MODEL | DF70A/ 80A/90A | DF100A/ 115A/140A | DF150(AP)/ 175(AP)/ 200A(AP) | DF200/ 225/250 | DF250AP/ 300AP | DF325A |
---|---|---|---|---|---|---|
อัตราทดเกียร์ | 2.59:1 | 2.59:1 | 2.50:1 | 2.29:1 | 2.08:1 | 2.29:1 |
ระบบควบคุมการไหลของอากาศในช่องทางเดินไอดี
รุ่น DF150A/DF175A/DF200A, DF150AP/DF175/DF200AP, DF225/DF250
คำอธิบาย :
ท่อร่วมไอดีจะมีการสลับการทำงานกันระหว่างท่อประจุไอดีแบบยาวและแบบสั้นในขณะความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำและกลางจะใช้ทางเดินอากาศยาว และความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงจะใช้ทางเดินอากาศสั้นตามลำดับ เพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณการบรรจุอากาศมีปริมาตรที่ถูกต้อง
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในระหว่างการทำงานที่รอบความเร็วเครื่องยนต์สูง โดยการได้รับปริมาณอากาศที่มากขึ้น
- เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และเพิ่มแรงบิดสูงสุด โดยการเพิ่มความหนาแน่นของอากาศในการประจุไอดีที่รอบความเร็วเครื่องยนต์ต่ำ
การเลือกทิศทางการหมุนของซูซูกิ
รุ่น DF150AP/DF175AP/DF200AP, DF250AP/DF300AP
คำอธิบาย :
เป็นฟังก์ชันสำหรับการเลือกทิศทางการหมุนของใบจักร โดยปกติเครื่องยนต์ที่ผลิตมาจากโรงงาน ในการเดินหน้า ทิศทางของใบจักรจะหมุนตามเข็มนาฬิกา หากต้องการให้เครื่องยนต์ตัวเดียวกันนี้เดินหน้า ด้วยการหมุนแบบทวนเข็มนาฬิกา (หมุนซ้าย) ท่านสามารถทำได้เพียงแค่สลับปลั๊กเปลี่ยนทิศทางการหมุน “ปลั๊กเปลี่ยนทิศทางการหมุน เป็นอุปกรณ์เสริม”
ข้อดี :
- ไม่ว่าจะเป็นการหมุนเดินหน้าแบบปกติ หรือ หมุนเดินหน้าแบบทวนเข็มนาฬิกา ก็สามารถกำหนดได้ตามต้องการบนเครื่องตัวเดียวกัน โดยไม่ต้องเปลี่ยนชุดเกียร์
ชุดรีโมทคอนโทรลระบบดิจิตอล
รุ่น DF115BG/DF140BG, DF150AP/DF175AP/DF200AP, DF250AP/DF300AP, DF325A
คำอธิบาย :
การทำงานของรีโมทคอนโทรลจะส่งสัญญาณไฟฟ้า ไปยังเครื่องยนต์ติดท้ายเรือเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ โดยปราศจากสายเกียร์และสายคันเร่งแบบดั้งเดิม
ข้อดี :
- มีความนุ่มนวลในการควบคุมคันโยกมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานในระบบคันโยกแบบใช้สายเกียร์และสายคันเร่งแบบดังเดิม
- ชุดอุปกรณ์ทำงานร่วมกับระบบ Lean Burn ของเครื่องยนต์ ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง
- ตอบสนองการควบคุมได้อย่างแม่นยำ
- รองรับการติดตั้งสูงสุด 6 เครื่องยนต์
ระบบจำกัดการยกหางเสือในตำแหน่งขึ้นสุด เพื่อป้องกันเครื่องยนต์สัมพัสกับพื้นที่ท้ายเรือ
รุ่น DF50AV, DF60A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบจำกัดการยกหางเสือขึ้นสุดนี้ ออกแบบไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เอียงเกินมุมที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทกระหว่างฝาครอบเครื่องยนต์ส่วนหัว กับพื้นที่บริเวณท้ายเรือของท่าน ในขณะยกหางเสือ ให้อยู่ในตำแหน่งขึ้นสุด
ข้อดี :
- ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อบริเวณพื้นที่ท้ายเรือ หรือ ฝาครอบเครื่องยนต์ส่วนหัวเนื่องจากการยกหางเสือขึ้นที่เกินมากเกินไป
ระบบโทรลโหมด (TROLL MODE)
(อุปกรณ์เสริม) รุ่น DF40A และขึ้นไป
(ไม่รวม DF150/175/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบโทรลโหมดช่วยอำนวยความสะดวกในการตกปลา สามารถกำหนดให้เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำ ในความเร็วรอบที่กำหนดได้อย่างคงที่ (ทำงานขณะเข้าเกียร์ที่รอบเดินเบา – 1200 รอบต่อนาที)
ข้อดี :
- สามารถกำหนดการแล่นเรือด้วยความเร็วต่ำที่แน่นอน โดยไม่ต้องสัมผัสคันเร่งบนคันบังคับ
เครื่องยนต์ทำงานไร้เสียงรบกวน
รุ่น DF150AP/DF175AP/DF200A, DF200AP/DF325A
คำอธิบาย :
เสียงจากท่อไอดีจะถูกระงับด้วยตัวเก็บเสียง ซึ่งทำให้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์มีความเงียบลง
ข้อดี :
- มีการทำงานที่เงียบสงบ
- มีเสียงรบกวนน้อยลงทำให้การแล่นเรือมีความเพลิดเพลิน
การจัดเก็บแบบ 3 ทิศทาง
รุ่น DF4A/5A/6A
คำอธิบาย :
การออกแบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเครื่องออกจากเรือ และวางราบไปกับพื้นที่ด้านใดด้านหนึ่งของทั้ง 3 ด้านสำหรับการจัดเก็บ
ข้อดี :
- สามารถเก็บได้ทุกที่
- ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดวางหรือวิธีการ
ระบบ KEYLESS START
DF70A ขึ้นไป
(ยกเว้นรุ่น DF150/175/200/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบที่ช่วยให้คุณสตาร์ตเครื่องยนต์ โดยเพียงแค่นำกุญแจรีโมทมาไว้ใกล้ๆกับปุ่ม สตาร์ตเครื่องยนต์ในรัศมีประมาณ 1 เมตร
ข้อดี :
- ช่วยยับยั้งการโจรกรรมได้ดีกว่าระบบกุญแจปกติ
- กดปุ่มสตาร์ตเพียงครั้งเดียว สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ทุกเครื่องที่มีการติดตั้ง (เฉพาะรุ่นคอนโทรลแบบดิจิตอล)
- ไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจ
- รองรับการติดตั้งสูงสุด 6 เครื่องยนต์ สำหรับคอนโทรลระบบดิจิตอล
- รองรับการติดตั้งสูงสุด 2 เครื่องยนต์ สำหรับคอนโทรลระบบธรรมดา
ซูซูกิ ลีนเบิร์น
รุ่น DF9.9B ขึ้นไป (ไม่รวม DF150, DF175, DF200, DF225, DF250)
คำอธิบาย :
ระบบการเผาไหม้อย่างประหยัดของซูซูกิลีนเิร์น (lean burn) เป็นการผสมเชื้อเพลิง ระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศ ในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุด โดยขึ้นอยู่กับสภาวะของการแล่นเรือ
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง ในทุกช่วงความเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ใช้เดินทาง
- ประหยัดเชื้อเพลิง และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบไม่ใช้แบตเตอรี่
รุ่น DF9.9B, DF15A, DF20A, DF25A, DF30A
คำอธิบาย :
เทคโนโลยีนี้ให้เครื่องยนต์สตาร์ตติดง่ายและรวดเร็วขึ้น การทำงานของเครื่องยนต์ราบเรียบขึ้น และมีการตอบสนองที่ดีของอัตราเร่ง โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรี่ในการทำงาน
ข้อดี :
- เครื่องยนต์สตาร์ตติดง่าย
- ประหยัดเชื้อเพลิง และเผาไหม้ได้อย่างหมดจด
- เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูง และราบลื่นขึ้นในเกือบทุกช่วงการทำงาน
- ทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่
หัวฉีดคู่
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
หัวฉีดคู่จะฉีดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ไปยังแต่ละกระบอกสูบของเครื่องยนต์
ข้อดี :
ช่วยให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
ซูซูกิเป็นผู้นำในนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล
รางวัลนวัตกรรม (recognising technological innovation) ที่ได้รับในแต่ละปีโดย NMMA (National Marine Manufacturers Association) ได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลที่มีเกียรติที่สุดในด้านเทคโนโลยีทางทะเล ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อุตสาหกรรมทางทะเลทางทะเลเราได้รับรางวัล “ ผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำทางด้านเครื่องจักรที่มีใช้งานได้ คุ้มค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง ” เริ่มต้นด้วย รุ่น DT200 Exanté ในปี 1987 ตลอดจนถึงรุ่น DF350A ในปี 2017 เครื่องยนต์เรือ ซูซูกิได้รับรางวัลนวัตกรรมนี้รวมแล้ว 9 ครั้ง และใน 8 รางวัลนี้ เป็นรางวัลสำหรับเครื่องยนต์เรือ 4 จังหวะ ซึ่งเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในหมวดเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมนี้
รางวัลเกียรติยศ
1987: DT200 Exanté / 1997: DF70 & DF60 / 1998: DF50 & DF40 / 2003: DF250 / 2006: DF300 / 2011: DF50A & DF40A / 2012: DF300AP / 2014: DF30A & DF25A / 2017: DF350A