
การปรับตั้งโซ่ราวลิ้นแบบอัตโนมัติ
รุ่น DF40A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
โซ่ทำงานในอ่างน้ำมันเครื่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องการการหล่อลื่นและติดตั้งอุปกรณ์ปรับแรงตึงไฮดรอลิกอัตโนมัติ จึงยังคงปรับเปรียนได้เองตลอดเวลา
ข้อดี :
- ความทนทานมากขึ้นเมื่อเทียบกับสายพานประเภทเดียวกัน
- ไม่ต้องบำรุงรักษา


ช่องทางเข้าน้ำหล่อเย็นแบบคู่
รุ่น DF300AP, 250AP, DF325A
คำอธิบาย :
การระบายความร้อนของเครื่องยนต์โดยการดูุดน้ำผ่านท่อทางเดินน้ำในระบบ ซึ่งมีตำแหน่งด้านล่างของเครื่องยนต์บริเวณหางทั้งสองด้าน ซึ่งโดยเครื่องยนต์ทั่วไปมักจะมีเพียงช่องเดียวสำหรับการดูดน้ำเข้าระบบ
ข้อดี :
- เพิ่มการไหลของน้ำให้ประสิทธิภาพสามารถระบายความร้อนที่ดีขึ้น
- การวางตำแหน่งทางเข้าของน้ำที่ด้านหน้าของชุดเกียร์เพื่อให้น้ำไหลเข้าได้สะดวกขึ้นแม้แต่อยู่ในสภาวะความเร็วสูง และในสภาวะการขับในบริเวณน้ำตื้น


การป้องกันการกัดกร่อน
ทุกรุ่น
คำอธิบาย :
การป้องกันพิเศษถูกนำไปใช้กับพื้นผิวอลูมิเนียมโดยใช้พันธะความแข็งแรงสูงเพื่อปกป้องชิ้นส่วนภายนอกที่ทำจากอลูมิเนียม
ข้อดี :
- การป้องกันการกัดกร่อนช่วยเพิ่มความทนทานของเครื่องยนต์โดยรวม


ระบบตรวจจับน้ำ
ในระบบเชื้อเพลิงของซูซูกิ
รุ่น DF100A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากน้ำ ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ไส้กรองนำ้มันเชื้อเพลิงตรวจจับน้ำ จะส่งสัญญานเสียงเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานและสามารถมองเห็นการปนเปลื้อนของน้ำได้ เมื่อมีน้ำอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง
ข้อดี :
- ป้องกันน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอีกมาก เช่นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ตก และเกิดการกัดกร่อน


ช่องลมดักละอองน้ำ แบบ 2 ชั้น
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
DF325A มาพร้อมกับช่องลมดักละอองน้ำแบบ 2 ชั้น รูปทรง dogleg ซึ่งช่องลมดังกล่าวสามารถแยกละอองน้ำที่ปนมากับอากาศออกจากกันได้ และสามารถระบายน้ำออกจากห้องไอดีอย่างสมบูรณ์
ข้อดี :
- อากาศสามารถเข้าช่องไอดีได้โดยตรง ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สูงขึ้น


การบรรจุไอดีโดยตรง
รุ่น DF25/30A, DF325A
คำอธิบาย :
ออกแบบช่องทางการไหลของอากาศในท่อไอดีให้เข้าสู่กระบอกสูบโดยตรงให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพื่อยับยั้งการเพิ่มอุณหภูมิของไอดี และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ดีขึ้น
ข้อดี :
ให้พละกำลังที่มากจากช่องบรรจุขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้


ระบบวาล์วแปรผัน VVT
รุ่น DF150 AP, DF175, DF 175AP, DF200A, DF200AP, DF250, DF250AP, DF300AP, DF325A
คำอธิบาย :
ระบบวาล์วแปรผันเป็นระบบที่ช่วยปรับเปลี่ยนจังหวะเวลาในการประจุไอดี โดยกำหนดองศาในการเปิดและปิดวาล์วไอดีของเพลาลูกเบี้ยว เพื่อปรับเวลาในการประจุไอดีให้เหมาะสมกับการทำงานในย่านความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำไปถึงกลาง มีผลให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุดตลอดย่านการทำงานทั้งหมด ซึ่งแรงบิดในย่านต่ำถึงกลางนี้จะถูกสร้างให้มีมากขึ้น เพื่อให้เกิดการเร่งความเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการทั้งหมดนี้มีการทำงานอย่างอัตโนมัติ สามารถทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วอย่างทรงพลัง
ข้อดี :
- ให้แรงบิดที่ราบรื่นและทรงพลัง
- เพิ่มอัตราการเร่งในการทำงานทุกช่วงความเร็ว


ระบบใบจักรคู่ของซูซูกิ
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
ระบบใบจักรคู่ซูซูกิ เป็นการหมุนของสองใบจักรที่หมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับเครื่องยนต์ตัวเดียว
ข้อดี :
- เสถียรภาพมากขึ้นเมื่อขับตรง โดยกำจัดแรงต้านด้านข้างที่เกิดกับใบจักรเดี่ยว
- กำลังของเครื่องยนต์จะถูกโอนไปในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ให้กำลังขับในการถอยหลังและแรงเบรก
- แรงต้านทานน้ำน้อยเนื่องจากชุดเกียร์ขนาดเล็ก
- มีประสิทธิภาพการยึดเกาะน้ำได้ดีและสามารถเร่งความเร็วในช่วงเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว


ระบบการหมุนประสิทธิภาพสูง
รุ่น DF60AV
คำอธิบาย :
เครื่องยนต์ติดท้ายเรือรุ่นดังกล่าวได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดที่ 2.42 ซึ่งชุดเกียร์ถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐานเพื่อรองรับกับการทำงานที่ทนต่อแรงบิดที่สูง และเมื่อติดตั้งใบจักรขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้ว ระบบอันทรงพลังนี้จะระเบิดแรงขับเคลื่อนไปด้านหน้าได้ดั่งใจ
ข้อดี :
- การแล่นเรือที่ทรงพลัง และคล่องตัวในการบังคับเลี้ยวแม้ในสภาวะที่มีภาระโหลดที่มาก
- สามารถหมุนใบจักรที่มีขนาดใหญ่ให้ขับเคลื่อนไปด้านหน้าได้อย่างทรงพลัง


เพลาขับเยื้องศูนย์
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ออกแบบให้ชุดเครื่องยนต์ส่วนหัวที่มีน้ำหนักมากกว่าชิ้นส่วนอื่นวางอยู่ในตำแหน่งใกล้กับด้านหน้ามากที่สุด เพื่อย้ายจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ติดท้ายเรือไปด้านหน้าให้มากที่สุด
ข้อดี :
- ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
- มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น
- มีประสิทธิภาพในการบังคับเลี้ยวที่เสถียร


อัตราทดเกียร์ส่งกำลัง 2 ระยะ
รุ่น DF70A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบเพลาเยื้องศูนย์ อัตราทดเกียร์ในระยะแรกซึ่งอยู่ระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาขับ(เพลาตั้ง) และในระยะที่สองจะอยู่ด้านในของชุดเกียร์ การออกแบบนี้ทำให้อัตราทดเกียร์มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถหมุนใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้
ข้อดี :
- เพื่มประสิทธิภาพการหมุนใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น
- ประสิทธิภาพแรงขับสูงเมื่อติดตั้งใบจักรที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่
- การแล่นเรือที่ทรงพลัง รักษาการหมุนของใบจักรไว้ได้แม้จะมีภาระโหลดที่มาก
MODEL | DF70A/ 80A/90A | DF100A/ 115A/140A | DF150(AP)/ 175(AP)/ 200A(AP) | DF200/ 225/250 | DF250AP/ 300AP | DF325A |
---|---|---|---|---|---|---|
อัตราทดเกียร์ | 2.59:1 | 2.59:1 | 2.50:1 | 2.29:1 | 2.08:1 | 2.29:1 |

ระบบควบคุมอากาศในช่องทางเดินไอดีหลายรูปแบบ
รุ่น DF150, DF150AP, DF175, DF200A, DF225, DF250
คำอธิบาย :
ท่อร่วมไอดีจะมีการสลับการทำงานกันระหว่างท่อประจุไอดีแบบยาวและแบบสั้นในขณะความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำและความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงตามลำดับ เพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณการบรรจุอากาศมีปริมาตรที่ถูกต้อง
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในระหว่างการทำงานที่รอบความเร็วเครื่องยนต์สูง โดยการได้รับปริมาณอากาศที่มากขึ้น
- เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้และเพิ่มแรงบิดสูงสุด โดยการเพิ่มความหนาแน่นของอากาศในการประจุไอดีที่รอบความเร็วเครื่องยนต์ต่ำ

การเลือกทิศทางการหมุนของซูซูกิ
รุ่น 150AP, DF175AP, DF200AP, DF250AP, DF300AP
คำอธิบาย :
เป็นฟังก์ชันสำหรับเลือกการหมุนเดินหน้าแบบปกติ (หมุนขวา) หรือ หมุนเดินหน้าแบบทวนเข็มนาฬิกา (หมุนซ้าย) ซึ่งสามารถทำได้บนเครื่องยนต์เดียวกัน เพียงเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม “ปลั๊กเชื่อมต่อ”
- ไม่ว่าจะเป็นการหมุนเดินหน้าแบบปกติ หรือ หมุนเดินหน้าแบบทวนเข็มนาฬิกา ก็สามารถทำได้ในเรือลำเดียวกัน
ข้อดี :



ชุดรีโมทคอนโทรลระบบไฟฟ้า
(การเปลี่ยนเกียร์และการควบคุมคันเร่งระบบไฟฟ้า)
รุ่น DF100A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
การทำงานจากรีโมทคอนโทรลจะส่งสัญญาณไฟฟ้า ไปยังเครื่องยนต์ติดท้ายเรือเพื่อควบคุมการทำงาน โดยปราศจากสายเคเบิ้ลควบคุมแบบดั้งเดิม
ข้อดี :
- มีความนุ่มนวลในการควบคุมคันโยกมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานในระบบคันโยกแบบใช้สายเคเบิ้ล
- ชุดอุปกรณ์ทำงานร่วมกับระบบ Lean Burn ของเครื่องยนต์ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิง
- ตอบสนองการควบคุมได้อย่างแม่นยำ


ระบบจำกัดการยกหางเสือในตำแหน่งขึ้นสุด เพื่อป้องกันเครื่องยนต์สัมพัสกับพื้นที่ท้ายเรือ
รุ่น DF50AV, DF60A ขึ้นไป
คำอธิบาย :
ระบบจำกัดการยกหางเสือขึ้นสุดนี้ ออกแบบไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เอียงเกินมุมที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทกระหว่างเครื่องยนต์ส่วนหัวกับพื้นที่บริเวณท้ายเรือของท่าน ในขณะยกหางเสือให้อยู่ในตำแหน่งขึ้นสุด
ข้อดี :
- ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อบริเวณพื้นที่ท้ายเรือ หรือ ฝาครอบเครื่องยนต์ส่วนหัวเนื่องจากการยกหางเสือขึ้นที่เกินมากเกินไป


ระบบโทรลโหมดสำหรับตกปลา (TROLL MODE)
(อุปกรณ์เสริม) รุ่น DF40A และขึ้นไป (ไม่รวม DF150/175/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบที่ช่วยให้เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำในระดับที่กำหนดได้อย่างคงที่ มีการติดตั้งอยู่ในรุ่นคันบังคับ (Tiller handle) ตั้งแต่ DF40A ขึ้นไป
ข้อดี :
- เรือสามารถวิ่งด้วยความเร็วที่แน่นอนในระดับความเร็วต่ำ โดยไม่ต้องควบคุมคันเร่งบนคันบังคับ


เครื่องยนต์ทำงานไร้เสียงรบกวน
รุ่น DF150AP, DF175AP, DF200A, DF200AP, DF325A
คำอธิบาย :
เสียงจากท่อไอดีจะถูกระงับด้วยตัวเก็บเสียง ซึ่งทำให้เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์มีความเงียบลง
ข้อดี :
- มีการทำงานที่เงียบสงบ
- มีเสียงรบกวนน้อยลงทำให้การแล่นเรือมีความเพลิดเพลิน


การจัดเก็บแบบ 3 ทิศทาง
รุ่น DF4/5/6A
คำอธิบาย :
การออกแบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเครื่องออกจากเรือ และวางราบไปกับพื้นที่ด้านใดด้านหนึ่งของทั้ง 3 ด้านสำหรับการจัดเก็บ
ข้อดี :
- สามารถเก็บได้ทุกที่
- ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับพื้นที่การจัดวางหรือวิธีการ


ระบบ KEYLESS START
(ยกเว้นรุ่น DF150/175/200/225/250)
คำอธิบาย :
ระบบที่ช่วยให้คุณสตาร์ตเครื่องยนต์ได้โดยเพียงแค่นำกุญแจรีโมทมาไว้ใกล้ๆ กับเครื่องยนต์
ข้อดี :
- ช่วยยับยั้งการโจรกรรมได้ดีกว่าระบบกุญแจปกติ
- ไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจ

ซูซูกิ ลีนเบิร์น
รุ่น DF9.9B ขึ้นไป (ไม่รวม DF150, DF175, DF200, DF225, DF250)
คำอธิบาย :
ระบบการเผาไหม้อย่างประหยัดของซูซูกิ (lean burn) เป็นการผสมเชื้อเพลิง ระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุด โดยขึ้นอยู่กับสภาวะของการแล่นเรือ
ข้อดี :
- เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่งเครื่องในทุกสภาวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ใช้เดินทาง
- ประหยัดเชื้อเพลิง และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง



ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบไม่ใช้แบตเตอรี่
รุ่น DF9.9B, DF15A, DF20A, DF25A, DF30A
คำอธิบาย :
เทคโนโลยีนี้ให้การสตาร์ตเครื่องยนต์ที่รวดเร็วขึ้น เครื่องยนต์ทำงานราบเรียบขึ้น และมีการตอบสนองของอัตราเร่งที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
ข้อดี :
- ง่ายและรวดเร็วในการสตาร์ตเครื่องยนต์
- ประหยัดเชื้อเพลิง และเผาไหม้ได้อย่างหมดจด
- เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สูง และราบลื่นขึ้นในเกือบทุกช่วงการทำงาน
- ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่

หัวฉีดคู่
รุ่น DF325A
คำอธิบาย :
หัวฉีดคู่จ่ายปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมในแต่ละกระบอกสูบ
ข้อดี :
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

ซูซูกิเป็นผู้นำในนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล
รางวัลนวัตกรรม (recognising technological innovation) ที่ได้รับในแต่ละปีโดย NMMA (National Marine Manufacturers Association) ได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลที่มีเกียรติที่สุดในด้านเทคโนโลยีทางทะเล ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่อุตสาหกรรมทางทะเลทางทะเลเราได้รับรางวัล “ ผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำทางด้านเครื่องจักรที่มีใช้งานได้ คุ้มค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง ” เริ่มต้นด้วย รุ่น DT200 Exanté ในปี 1987 ตลอดจนถึงรุ่น DF350A ในปี 2017 เครื่องยนต์เรือ ซูซูกิได้รับรางวัลนวัตกรรมนี้รวมแล้ว 9 ครั้ง และใน 8 รางวัลนี้ เป็นรางวัลสำหรับเครื่องยนต์เรือ 4 จังหวะ ซึ่งเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในหมวดเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมนี้

รางวัลเกียรติยศ
1987: DT200 Exanté / 1997: DF70 & DF60 / 1998: DF50 & DF40 / 2003: DF250 / 2006: DF300 / 2011: DF50A & DF40A / 2012: DF300AP / 2014: DF30A & DF25A / 2017: DF350A