สวัสดีครับ
วันนี้มาในนามของ  https://www.facebook.com/motorcycpantip
มีผู้ใหญ่ใจดี  http://www.thaisuzuki.co.th/  
ให้ลองขี่รถรุ่นนึงนั่นก็คือ Suzuki V-Strom 1000 นั่นเอง

หากพร้อมกันแล้วไปชมกันเลยครับ ว่าพี่ใหญ่แห่งตระกูลสูบ V เป็นยังไง

ลืมไปอย่าง ช่วยอ่านตรงนี้ด้วยนะครับ
**ปล. บทความนี้เขียนมาจากความรู้สึกส่วนตัวจากการได้ลองขี่ผู้เขียนไม่ได้รับค่าจ้างอะไรทั้งสิ้น จาก บ.รถ แม้กระทั้งค่าน้ำมันยังเป็นเงินของตัวเอง บทความนี้จึงไม่มีอวยเป็นหน้าม้า ไม่มีด่าจนเสียแมว มีแต่ความจริงที่ได้สัมผัสมา หากท่านคิดว่าผู้เขียนเป็นหน้าม้ามาเขียนเชียร์ หรือคิดว่าต้องติต้องด่า Suzuki สุดใจขาดดิ้น ก็ขอให้ท่านกด กากบาทตรงขวามือของท่านซะ จิตใจของท่านจะได้ไม่มีความหงุดหงิด แต่หากท่านมีจิตใจเป็นกลาง อยากรู้ว่ารถรุ่นนี้มีดียังไงมีเสียยังไงก็ขอเชิญท่านอ่านต่อไปครับ

 

 

Suzuki ค่ายรถนี้หากเอ่ยในบ้านเราที่เป็นรถเล็กก็คงจะเป็นรถที่อยู่นอกกระแส ไม่ใช่รถตลาด แต่หากเอ่ยถึง Suzuki รถใหญ่ หรือ BigBike มันคือรถคนบ้า ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากรถสมัยก่อนของ Suzuki นั้นมีเอกลักษณ์ตรงที่เวลาขี่เครื่องจะกระโชกโฮกฮาก เวลาเปิดคันเร่งพร้อมที่จะทะยานพุ่งออกไปเสมอ เป็นรถที่ขี่แล้วเหนื่อย จนเป็นที่แซวกันในหมู่นักบิดว่า รถแบบนี้คนปกติทั่วไปไม่ขี่กันหรอกมีแต่คนบ้าเท่านั้นที่ขี่

มาดูหน้าตากัน จะมีปากนกมาให้เรียบร้อยพร้อมชิลใสทรงสูง โช๊คหน้าแบบ up side down

 

 

ล้อแม๊คแบบหลายก้าน เวลาล้างก็นานนิดนึง จานเบรกแบบดิกส์คู่ คาลิปเบอร์แบบเรเดียนเมาส์ และระบบเบรกแบบ ABS

 

 

เครื่องยนต์แบบ V-Twin  Class 1000 cc

 

 

ท่อไอเสียทรงรีที่ออกจะอวบๆอ้วนๆ

 

 

เบรกหลังก็มี ABS

 

 

โช๊คหลังแบบเดี่ยว

 

 

แรคมัดของที่ขนาดขนาดกว้าง

 

 

ไฟท้ายแบบ LED

 

 

เบาะของคนขี่จะกว้างนั่งสบายแต่คนซ้อนรู้สึกจะแคบไป

 

 

ครอบถังน้ำมันจะเขียน V-STROM

 

 

แฮนด์บาร์จะเป็นทรงกว้าง และกระจกมมองข้างจะเป็นทรงเกือบ 4 เหลี่ยนจัสตุรัสส่วนตัวมองว่าไม่สวย แต่ในการใช้งานแล้วมันก็มองชัดดีนะ

 

 

เรือนไมล์เป็นแบบผสมอนาลอคและดิจิตอล
มีตัวบอกเกียร์ทำให้รู้ว่าใช้เกียไหน สามารถปรับ ทรัชชั่นคอนโทรลได้
มีตัวคำนวณการใช้น้ำมันว่าใช้กี่กิโลต่อลิตร

 

 

ประกับด้านซ้ายจะมีสวิทช์ตั้งค่าต่างๆของไมล์ สวิทช์ไฟเลี้ยวและแตร

 

 

ด้านหน้าของประกับซ้ายจะเป็นสวิทช์ไฟสูง วิธีใช้จะไม่เหมือนรุ่นเก่าๆ
คือถ้าจะเปิดไฟสูงต้องดันสวิทช์ออกนั่นเอง

 

 

รุ่นนี้ใช้ระบบคลัทช์น้ำมันนะจ๊ะ

 

 

ประกับฝั่งขวา ก็มีสวิทช์สตาร์ท ไฟฉุกเฉิน และ Off-Run

 

 

มีปลั๊กไฟ DC ให้ต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้

 

 

ป้ายคำเตือนต่างๆอย่าลืมอ่านกันล่ะ

 

 

รุ่นนี้มี มอก ด้วยนะ

 

 

กุญแจเป็นแบบไม่มีชิฟ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องชิฟมันจะหาย หากทำกุญแจหาย สามารถเอาดอกบ้านๆทั่วไปทำได้ ถ้ายาวพอ

 

 

มาถึงการใช้งานกันบ้าง ครั้งแรกที่ได้ลองขี่ พี่ใหญ่สารภาพตรงๆเลยรู้ว่าว่าเหวอ เพราะรถสูงขี่แล้วแปลกๆ แต่สักพักที่ปรับตัวได้ ตัวผู้ขี่เองสูง 174 ใส่บูท ยังต้องเขย่งเท้าเลย เนื่องจากระยะเวลาและระยะทางมีจำกัด การทดสอบจึงใช้แบบปิดทรัชชั่นคอนโทรล

ท่านั่งในการขี่แน่นอนว่าต้องออกแนวสบายหลังไม่ค่อม แรคมัดของด้วยความที่ใหญ่ทำให้เวลามัดของนี่สบายจะเกี่ยวไหนก็ได้

 

 

ความเร็วสูงสุดที่ลองได้จากไมล์รถ คือ 200 ยังไปได้อีก แต่เนื่องจากขี่ในเมือง พื้นที่มีจำกัดจึงได้แค่นี้ ความเร็วสูงสุดของรถเดาๆว่าน่าจะประมาณ 230-240 กม/ชม กำลังเครื่องยนต์น่าจะทำได้เร็วกว่านี้ แต่เนื่องจากเป็นรถทรงสูง เร็วกว่านี้ คงจะไม่ได้

 

 

การเล่นโค้ง เนื่องจากตัวผู้ขี่เอง เป็นสายหมอบมาตลอดเวลาเข้าโค้งมักจะชินกับการเข้าโค้งแบบลีนอิน(การเข้าโค้งแบบโหนตัวไปทางเดียวกับโค้งที่เข้า) เจอโค้งบนถนนใหญ่ใช้ลีนอิน ปรากฏว่า เกิดอาการเหวอเลย ตอนเข้าโค้งเหมือนรถจะล้ม แต่ไม่ล้ม เนื่องจากรถมันสูงนั่นเอง เลยทำให้รู้ว่ารถทรงนี้หากจะเล่นโค้งให้สนุก ควรใช้การเข้าโค้งแบบ ลีนวิท(การเข้าโค้งแบบตัวคนไม่โหนออกจากตัวรถ) หรือ ลีนเอาท์ (การเข้าโค้งแบบตัวคนจะโหนตัวออกมาฝั่งตรงข้ามกับโค้งที่เข้า)

 

 

กำลังเครื่องยนต์ก็ขอบอกเลยว่า สมกับเป็นรถคนบ้าขี่ พลังเยอะจริงๆในโหมดปิดทรัชชั่นคอนโทรล หากใช้คันเร่งแบบประมาท หรือใช้คันเร่งแบบไม่สัมพันธกับรอบเครื่องล่ะก็ โอกาสที่พี่ใหญ่จะพาคุณ ขี่พายุทะลุฟ้ามีสูงเลยล่ะ อันตราย
(เนื่องจากคำว่า Strom เป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า Storm ภาษาอังกฤษ ก็เลยคิดชื่อหัวกระทู้ว่าขี่พายุทะลุฟ้า และเพื่อให้เข้ากับชื่อหัวกระทู้เลยเอาภาพเหมือนทะยานขึ้นฟ้าเป็นรูปเปิดกระทู้นั่นเอง)  ขอบคุณ Internal B สำหรับข้อมูลตรงนี้

 

 

ระบบเบรก ถือว่าเป็นรถรุ่นนึงที่ระบบเบรกดีมากๆ มีโอกาสได้ใช้งานเบรกแบบกะทันหัน ABS ทำงาน  ปรากฏว่าหยุดได้ดีและรถไม่ไหลแบบ ABS ของรถบางรุ่น

การขี่ในงานรถติดในเมือง ถือว่าดีกว่าที่คิดไว้เยอะ มุดรถติดได้สบาย เนื่องจากรถสูง กระจกและแฮนด์รถ จะสูงกว่ากระจกรถเก๋ง 4 ล้อทั่วไป ทำให้ไม่ชน และด้วยมิติรถที่แคบ ทำให้การเลี้ยวซอกแซกทำได้ง่าย

 

 

ถึงแม้รถจะมีน้ำหนักเกินกว่า 200 กิโล แต่เวลาเข็นรู้สึกไม่หนักเท่าไร รู้สึกเบากว่ารถที่ CC น้อยกว่าบางรุ่นเสียอีก

 

 

หลังจากลองทางเรียบมาแล้ว มาลองทางฝุ่นบ้าง ขอบอกก่อนเลยว่าไม่ถนัดการขี่เส้นทางแบบนี้
ก็ขอเล่าแบบมือใหม่หัดฝุ่นเลย ถ้าขี่แบบไม่เร็วเรื่อยๆก็ปกติทั่วไป แต่หากเปิดคันเร่งเยอะรู้สึกเลยว่าบิดเยอะมากกว่านี้เหนื่อยแน่  ถ้าหากเอารุ่นนี้ขี่ทางฝุ่นแบบลุยจริงๆ คนที่ขี่ต้องมีทักษะทางฝุ่นพอควรเลยแหละ ไม่งั้นเอาไม่อยู่

 

 

เช่นกันว่า หากเจอโค้งทางฝุ่น ถ้าขี่แบบชิลๆเรื่อยๆ ไม่มีอะไร แต่หากทำความเร็วเพิ่มขึ้นในการเข้าโค้ง
รู้เลยว่าถ้าเปิดคันเร่งมากกว่านี้เอาไม่อยู่แน่ หากใครคิดจะหารถฝึกขี่ทางฝุ่น พี่ใหญ่นี้ควรมองข้ามไปก่อน

 

 

จากการที่ได้ลองขี่คราวนี้ ความรู้สึกส่วนตัวบอกเลยว่า เป็นรถที่เลือกนายคันนึงเลยล่ะ คนที่จะมาเป็นนายรถคันนี้ได้

ต้องมีทักษะและประสบการณ์ในระดับนึงเลย ตอนผ่อนคันเร่งเครื่องจะดึงแรงตามสไตล์สูบ V ยิ่งทางฝุ่นแล้วถ้าอยากจะขี่ให้มันส์ให้สนุก ต้องเรียกว่ามีทักษะทางฝุ่นค่อนข้างสูงเลยล่ะ ไม่งั้นเอาไม่อยู่ ที่สำคัญคือความฟิตของร่างกายด้วย เพราะเป็นรถที่ใช้พลังงานสูงในการขี่เลยแหละ แต่เรื่องการใช้เชื้อเพลิงไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากระยะเวลาและระยะทางมีจำกัด ตอนรับรถมาก็เติมไป 350 บาท  ทดสอบเสร็จก็ขี่ไปคืนยังไม่ได้เติมถัง 2

 

 

หากไม่นับเรื่องเงินรถรุ่นนี้เหมาะสำหรับบุคคลที่
1.    หลงใหลในพลังแห่งสูบ V
2.    ต้องการรถที่มีอัตตราเร่งแซงสูง
3.    มีทักษะการขี่ระดับกลางขึ้นไป
4.    หัวใจสายทัวร์ริ่ง
5.    อยากได้รถที่เบรกดีๆ

 

 

หากไม่นับเรื่องเงินรถรุ่นนี้ไม่เหมาะสำหรับบุคคลที่
1.มือใหม่หัดขี่หรือทักษะไม่การขี่ยังน้อย
2.ไม่ชอบการเต้นบัลเลย์ยามรถติด
3. หัวใจนี้สายหมอบ
4. รับไม่ได้กับความดุดันของสูบ V
5. ไม่นิยมรถสูง

 

 

ข้อดีของรุ่นนี้
1.    เบรกดีหยุดได้ดั่งใจ ABS ไม่ไหล
2.    ท่านั่งออกแนวสบาย
3.    มีปลั๊กไฟให้
4.    แรคติดรถค่อนข้างกว้าง
5.    อัตราการเร่งได้ดั่งใจ

ข้อเสียของรุ่นนี้
1.    รถค่อนข้างสูง
2.    เป็นรถที่ใช้พลังงานในการขี่สูงทำให้เหนื่อยง่าย
3.     เข็นยากสำหรับผู้ที่ไม่สูง
4.    เสียงของแตรไม่ดัง
5.    เลี้ยวกลับรถค่อนข้างยาก

 

 

ที่เขียนมาเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆหากใครอยากรู้อยากลองว่าเป็นยังไงเชิญทดลองได้ที่ :  www.thaisuzuki.co.th

 

 

และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ ผู้ใหญ่ใจดี  www.thaisuzuki.co.th ที่ให้โอกาสได้ลองรถปีรุ่นใหม่

หากไม่ได้ตอบกระทู้ท่านใดก็ขออย่าได้ถือสาอะไร เพราะอาจจะไม่ว่างเข้ามาอ่าน
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ

การทดสอบในการขี่ครั้งนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีความร่วมมือของทีม
ขอบคุณ สมัญตาชีวบุตร_omega_13 ที่ติดต่อประสานงาน
ขอบคุณช่างภาพ :  Mojihead  ที่ถ่ายภาพสวยๆให้

ต้นฉบับจาก : https://pantip.com/topic/34163793

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ V-Strom1000 :  www.thaisuzuki.co.th


ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
0
Scroll Up