[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . - รถมอเตอร์ไซค์ซูซูกิ รถจักรยานยนต์ซูซูกิ Thai Suzuki Motor

บางครั้งเส้นทางที่แสนจะธรรมดาที่ใครๆก็ไปกัน
หาความแปลกใหม่อะไรไม่ค่อยได้
แต่เรากลับโหยหามัน
อาจเป็นเพราะเราเคยมีความทรงจำแต่ครั้งเก่า
ที่ยังคงตราตรึงในความทรงจำ

และนี่คือเส้นทางออกทริปครั้งแรกๆของใครหลายๆคน
มันจึงเหมือนมีมนต์ขลัง
ให้ย้อนรำลึกนึกถึงวันวาน
บนเส้นทาง

ทุ่งแสลงหลวง .. เขาค้อ.. ทับเบิก.. ด่านซ้าย

สำหรับม้าศึกคราวนี้จะบอกว่าเป็นประเภท
วัวเคยค้า ม้าเคยขี่
ก็คงจะไม่ผิดเพี้ยนนัก
แต่นั่นเป็นบรรพบุรุษของเจ้านี่อีกที่หนึ่ง
อย่างไรก็คงขอฝากเนื้อฝากตัวกันอีกครั้งกับทายาทคันใหม่

SUZUKI V-STROM 650 XT

ป่ะ ออกเดินทางกันเลยครับ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 512

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 513

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 514

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 515

เย็นย่ำค่ำลงแห่งสุดสัปดาห์
ผมกุลีกุจอเอากระเป๋ามัดเข้ากับแร็คท้ายของม้าศึกเดินทางในครั้งนี้
น่าเสียดายที่ไม่มีชุดแร็คข้างติดกระเป๋าเข้ารูปมาให้ด้วยกับซับเฟรมด้านท้ายชุดใหม่
แต่เอาน่ะ กับทริปเพียงสองวันสองคืน แค่กระเป๋ามัดท้ายก็เพียงพอแล้ว

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 516


เสียงเครื่องยนต์ V-TWIN ของเจ้า V-STROM ฮัมเพลงแบบเงียบๆ จนแทบจะไม่ได้ยินเสียง
มีเพียงเสียงท่อเท่านั้นที่บรรเลงขับกล่อมโสตของเราพร้อมกับพากายเคลื่อนย้ายลัดเลาะฝูงมวลมหารถติดแห่งเย็นวันศุกร์ออกมาอย่าเนิบช้า

ผมเริ่มคุ้นชินกับการบังคับอาชาคันใหม่ขึ้นเรื่อยๆ พบว่ามันไม่ได้เป็นการลำบากลำบนจนเกินไปนัก หากจะเลือกอาชาไนยคันนี้เป็นคู่ใจ
ใช้งานในเมืองเนื่องจากขนาดกับน้ำหนักรถรถหกครึ่งมันก็คืออยู่ กึ่งๆแห่งความความพอดิบพอดี
หลุดออกจากเมืองฟ้าและสระบุรีเข้า สู่ถนนสาย 21 ที่คุ้นเคยมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางของเราในยามค่ำคืนนั่นคือเมืองเพชรบูรณ์
ทริปคราวนี้ผมมีความสุขเป็นพิเศษ เพราะนานมากแล้วที่ผมไม่ได้ขี่รถกับพี่น้องผองเพื่อนเนื่องด้วยเรื่องการงานที่ทำอยู่นี่แหล่ะ
แต่คราวนี้เลือกเส้นทางนี้ส่วนหนึ่งก็เพราะได้เดินทางท่องเที่ยวกับพี่น้องผองเพื่อนเนี่ยแหล่ะ แม้การทำงานในครั้งนี้จะต้องลำบากยากขึ้นก็ตาม..
เป็น CHOICE ที่ผมเลือกแล้วว่ามันเป็นสมดุลที่ดี

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 517


สุขใจเพลส
 คือเรือนพักยามค่ำคืนของเหล่านักเดินทางตามการเลือกสรรของน้องสาวท่านหนึ่ง
กับราคา 400 มีทอนแลกกับห้องที่กว้างขวางและค่อนข้างใกล้ตัวเมืองเพชรบูรณ์ก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว
เราลืมตาตื่นขึ้นมาเป็นเวลาตี 5 กว่าๆ ด้วยความหมายมั่นปั้นมือว่าอยากจะไปดูแสงเช้าบนทุ่งแสลงหลวง หน่วยหนองแม่นา
ก็เป็นภาพที่คุ้นตาเหมือนที่เคยอีกเหมือนเดิมคือ การมัดข้าวของเพื่อออกเดินทางยามรุ่งสาง

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 518


ชีวิตยามเช้าของผู้คนยังคงหมุนไปเหมือนที่เคย
ตัวผมเองก็เช่นกัน หากเสียแต่อาชาไนยคู่กายในวันนี้ที่เขาจั่วหัวว่าเป็นรถ SPORT ADVENTURE TOURER มันให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่เล็กๆ
ถ้าเทียบกับรุ่นพี่ของมันเพียงเพราะมันถูกขัดเกลาให้มีสมรรถนะบนท้องถนนดำที่ดียิ่งขึ้น

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 519


บนเส้นทางสายนางั่ว – เขาค้อ – หนองแม่นากับบรรยากาศยามเช้าที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน
เราเดินทางด้วยความหวังว่าจะเห็นทะเลหมอกตามรายทางสักครั้งแม้ความหวังอาจจะริบหรี่เล็กน้อย

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 520


พุ่งพาดผ่านอำเภอเขาค้อลัดเลาะบนเส้นทางสายคลาสสิคมุ่งหน้าหนองแม่นา
ทัศนียภาพข้างทางโอบล้อมด้วยเนินเขาน้อยใหญ่ลดหลั่นกันไปสุดสายตา
เบื้องหน้าจุดแวะพักแรกคือ เนินเขาตั้งตระหง่านที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเทือกเขาได้ 360 องศา
นามว่า “เขาตะเคียนโง๊ะ”

 

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 521

 [SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 522


ภายใต้บรรยากาศชุ่มชื่นแห่งวสันตฤดู
ไอหมอกเริ่มมาหยอกแสงแดดที่เริ่มทอแสงส่องประกายไล่มาตามรายชายป่า
แม้ภาพที่ปรากฏสู่สายตาหาได้ประหลาดแตกต่างกันในแต่ละครั้งไม่
แต่ก็สุขใจที่ได้พบเจออีกครั้ง…

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 523


มันเป็นมนต์เสน่ห์แห่งวสันตฤดูที่เราไม่อาจจะคาดเดาได้
ช่วงเวลาก่อนหน้าอาจไร้วี่แววสายหมอก แต่กาลต่อมากลับหยอกเราเล่นด้วยปุยเมฆที่เคลื่อนคล้อย

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 513


ปรากฏการณ์เล็กๆน้อยๆ ของธรรมชาติที่หาได้ยิ่งใหญ่แต่อย่างใด
สำหรับบางคนเป็นภาพที่ชินสายตา หาดูได้ทั่วไปตามอินเตอร์เน็ต
แต่สำหรับสายนักขี่ที่ผ่านเส้นทางอันเหน็ดเหนื่อยและขาดการพักผ่อนมา
มันช่วยเติมความชุ่มชื่นและเป็นแรงใจในการเดินทางต่อไป
นี่แหล่ะ ที่เขาบอกว่า หากไม่เคยพบความทุกข์ จะรู้จักสุขได้ฉันใด
ทุกข์มากเท่าใด เหนื่อยแค่ไหน สุขก็ยิ่งใหญ่มากขึ้นตามสัดส่วนฉันนั้น…

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 525


ปุยเมฆคลอเคล้ากับเจ้าอาชาไนยคันใหม่ที่ต้องบอกว่า ในสายตาผมตอนนี้มันเป็นรถสายอเนกประสงค์พิกัดกลางที่หน้าตาดูดีที่สุดแล้ว
อะไหล่ที่ให้มาโดยเฉพาะล้อซี่ลวดแบบ TUBELESS ที่มีราคาสูงก็ยังให้มาด้วยซึ่งหาจากคันไหนไม่ได้แล้วในคลาสนี้ ราคานี้
นอกจากนี้ SUZUKI ยังแอบให้อกไก่มาใน VERSION XT เพื่อลดความกังวลในยามลุยว่าอุปสรรคเบื้องหน้าจะทำอันตรายแก่ไส้กรองน้ำมันเครื่องและตัวท่อไอเสียด้วยหล่ะ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 526


มัวเพลิดเพลินเจริญใจกับสายปุยเมฆหมอก
เป้าหมายที่ตั้งใจมาหยอกทุ่งหญ้าและป่าเขาเลยมาพร้อมกับเปลวแดดที่แรงกล้า
ใต้ฟ้าอาทิตย์ดวงเดียว ไฟหน้าเจ้าวีสตรอมก็เหลือดวงเดียวเช่นกันกับความเห็นนานาจิตตัง บางคนชอบตาคู่บางคนชอบตาเดียว
ก็คงต้องบอกว่า ลางเนื้อชอบลางยา วัดออกมาเป็นตัวเลขได้ไม่ แต่แสงสว่างที่สาดไปจากไฟหน้าดวงใหม่วัดได้ด้วยตาว่าสว่างขึ้นและที่สำคัญหลอดยังเป็นฮาโลเจนอยู่ มิใช่ LED ที่ให้แสงสีขาวที่ผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด
ชิลด์หน้าที่ให้มาเป็น ระบบอัตโนมือ ที่ต้องมีไขควงเข้ามาช่วยก็ไม่ว่ากัน ก็ถือว่าที่ให้มาคุ้มค่า คุ้มราคาแล้ว

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 527


มาทุ่งแสลงหลวงแล้ว จะไม่เข้าไปเที่ยวในทุ่งก็กระไรอยู่
ขออนุญาตต้นสังกัดสักเล็กน้อยว่าจะเอา รถเข้ามาวิ่งลองเชิงสักนิดพอหอมปากหอมคอ ( ไม่กล้าแรงเดี๋ยวของเขาล้ม )
ช่วงแรกของการเดินทางเป็นถนนฝุ่นเรียบๆ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 528


อันที่จริงแอบผิดหวังเล็กๆ เพราะทุ่งแสลงหลวงในแบบที่เราชอบคือวันฟ้าครึ้มๆ สีเขียวสดๆ แบบในภาพที่ถ่ายไว้เองจากการมาที่นี่( ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว )

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 529


ชีวิตก็มีสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง คละเคล้ากันไป
ในวันฟ้าใสแห่งวสันตฤดูก็มีมุมที่สวยของมันเหมือนกัน..
เดินทางกันต่อไปบนอานของเจ้า V-STROM ที่ดูเหมือนจะได้รับการจัดระเบียบในด้านเรือนร่างที่เพรียวขึ้นและการกระจายน้ำหนักใหม่
ตัวรถ ให้ความรู้สึกเป็นกลางมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นในรุ่นก่อน ส่งผลให้การควบคุมในทางเถื่อนนั้นพริ้วและผ่านอุปสรรคได้ง่ายกว่าที่เคยเป็น
แม้ว่าน้ำหนักเปียกพร้อมน้ำมันเต็มถังจะพุ่งไปเกือบๆ 230 แต่ในความรู้สึกการควบคุมกลับรู้สึกว่าเหมือนรถที่เบาประมาณ 190 กิโลกรัม อย่างไงอย่างงั้น
หากจะกล่าวถึงความมันส์ในทางดิน แนะนำว่าให้ปิด TRACTION CONROL เพื่อที่จะเล่นกับทางดินได้เต็มที่หน่อย หากแต่เสียดายที่ระบบเบรก ABS นั้นไม่สามารถปิดได้ ดังนั้นการเบรกแล้วสไลด์ท้ายนั้นลืมไปได้เลย ยกเว้นสไลด์ข้างแต่ถามว่าผมกล้าไหมล่ะ 555
การควบคุมในทางเถื่อนนั้นง่ายกว่าที่เคยเป็น หากมีทักษะเพียงพอ มีคนกล่าวไว้ว่าสามารถขี่มันเป็น BIG ENDURO ลุยเข้าทางที่โหดหน่อยได้เลย
มันเป็นรถที่มีดีกรีความ ADVENTURE อยู่ในสายเลือดในระดับที่เข้มข้นใช้ได้เลยทีเดียว

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 530


ลึกเข้าไปในดินแดนแห่งทุ่งหญ้า เปลี่ยนหน้าตาเป็นป่าสนตั้งสูงชะรูดชูชันท้าแสงตะวัน

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 531


เนื่องจากมีน้องๆ รออยู่ จึงทำให้เวลาในทุ่งแสลงหลวงเรามีน้อยนัก
รีบออกเดินทางไปเก็บสถานที่ต่อไปตาม CONCEPT
“เที่ยวเก๋ไก๋ สไตล์ชะโงกทัวร์” 555

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 532


ตัดผ่านตัวอำเภอเขาค้อมามุ่งหน้าสู่ “บ้านเพชรดำ”
แล้วเชิดหน้าขึ้นตามสายถนนที่ไต่ขึ้นสู่ที่สูงอันเป็นตำแหน่งที่ตั้งของ “ทุ่งกังหันลม”
ถนนที่คดเคี้ยวเรียงตัวทอดผาดผ่านความเขียวชะอุ่มของฤดูฝน
ซึ่งมองย้อนลงไปเป็นภาพที่ให้ความสดชื่นตาและดีต่อใจในระดับนึงทีเดียว…
ถ้าใครถามว่า ชีวิตนี้เราฝึกฝนสิ่งใดอยู่
คำตอบของผมคือ สติและการมีความสุขกับสิ่งที่เรียบง่ายที่มีอยู่รอบๆตัวเรานี่แหล่ะ..

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 533


จากเชิงเขาพื้นราบแห่งตัวเมืองเพชรบูรณ์จนกระทั่งไต่สู่ยอด “ทุ่งกังหันลม”
การโค้งที่ต้องพลิกพลิ้วไปมาเริ่มส่งให้ V-STROM คันใหม่นั้นฉายแววโดดเด่นแม้ว่าจะมีคนซ้อนท้าย แม้ว่าจะเป็นทางขึ้นเนิน แม้ว่าล้อหน้าจะใหญ่ขนาด 19 นิ้วเพื่อการข้ามผ่านอุปสรรค
ซึ่งสิ่งทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา เป็นตัวทำลายสมดุลในการถ่ายเทน้ำหนักและลดทอนสมรรถนะแห่งการเข้าโค้งบนทางดำลงทั้งสิ้น
หากแต่เจ้า V-STROM กลับตอบสนองได้ในระดับดีงามพระรามเก้า การเข้าโค้งต่อเนื่องทำได้พลิ้วไหวและค่อนข้างง่ายไม่ต้องออกแรงมากมายแต่ อย่างใด การเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วหรือความเฉียบคมแน่นอนมันเป็นรองรถสปอร์ต แต่ในเชิงของการขี่ท่องเที่ยวนับว่าเพียงพอเพราะเราคงไม่เบรกหนักพับเร็วจัดๆบนท้องถนนที่คาดการณ์สภาพพื้นผิวและสถานการณ์ไม่ได้เป็นแน่ เสถียรภาพในการโค้งเมื่อรวมเข้ากับสมรรถนะยาง BRIDGESTONE BATTLAX ADVENTURE A40 แล้วมันคือนิ่งและเป็นธรรมชาติมาก ไม่ออกอาการสะดีดสะดิ้งให้เห็นเลยบนทางแห้งๆ ที่มีพื้นผิวที่ดีระดับทั่วๆไปของท้องถนนบ้านเรา
ช่วงล่างให้มาถือว่าลงตัวในแบบกลางๆ ออกไปในแนวเอาใจสายถนนนิดๆ มันไม่ได้นุ่มย้วย แต่ออกแนวหนึบหนับปนแข็งนิดๆเสียมากกว่า ( ปล. ตรงจุดนี้ความรู้สึกของแต่ละคนไม่เท่ากัน ) ถ้าเป็นการใช้งานบนความเร็วที่กฏหมายกำหนดหรือเอาแบบเหมาะสมกับสภาพถนนเมืองไทยทั่วๆไปก็คงต้องบอกว่า เหลือเฟือ เอาอยู่
โดยรวมๆแล้วคำว่า SPORT ที่แปะอยู่บน STICKER ของตัวรถมันไม่ได้แปะมาเล่นๆ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 534


ทุ่งกังหันลมตั้งอยู่บนเขาที่ค่อนข้างสูงกว่าเพื่อนบ้านรอบด้านและด้านบนเขายังเป็นพื้นที่ราบกว้างใหญ่สมกับคำว่า “ทุ่ง”
เมื่ออยู่สูงกว่าใคร สายลมที่โชยผ่านก็แน่นอนว่า รับไปเต็มๆ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 535


ความเป็นเด็กยังคงซ่อนตัวอยู่ในมนุษย์ทุกผู้ทุกคนเสมอ
ตราบใดที่ร่างกายยังซุกซนไหว…

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 536


จากทุ่งกังหันลม ทอดสายตาไปยาวๆ เราจะมองเห็น  “ผาซ่อนแก้ว” ไกลๆ
และนั่นคือเป้าหมายต่อไปของเรา|

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 537


ความสบายและชิลๆยามออกทริป ใครๆ ก็มองหากัน
เบื้องหน้าผาซ่อนแก้วที่ยิ่งใหญ่ริม ถนนสาย 12 ยังมีร้านกาแฟและอาหารประจำของผมที่มากี่ทีก็ต้องแวะ เพียงเพราะเหตุผล 2 ประการเลยคือ
เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนและบรรยากาศดีพอใช้ได้ ที่นี่คือ …
“หน่วยอุทยานแห่งชาติเขาค้อ (ผาซ่อนแก้ว)”

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 538


ทอดสายตาไปยาวๆจากร้าน เราจะเห็นวัดผาซ่อนแก้วตั้งตระหง่านเด่นเป็นสง่ามีฉากหลังเป็นภูเขาอันยิ่งใหญ่

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 539


โหยหาความสบายของจุดพัก และที่พำนักที่แท้จริงของนักขี่มอเตอร์ไซค์หล่ะ

มันคือความรู้สึก ที่มีต่อเบาะนั่ง แฮนด์เดิ้ลบาร์ พักเท้า ความสูงของตัวรถ บลาๆๆๆๆ…
ในเรื่องท่วงท่าการนั่งคงต้องบอกว่า ให้ความรู้สึกสบายๆ แฮนด์ฯสูงกำลังดี ให้ทั้งความสบายและการควบคุมที่ง่ายใช้งานได้ดีทั้งทางดินกับทางดำ
ตัวเบาะนั่งเหมือนจะให้ความรู้สึกเฟิร์มขึ้นกว่ารุ่นพี่ แต่ก็บอกตามตรงว่าผ่านระยะทางมา 500 กว่ากิโลเมตรจำไม่ได้เลยว่าเมื่อยก้น
พักเท้าวางอยู่ในตำแหน่งที่คิดว่า อยู่กึ่งกลางระหว่างการขับขี่บนทางดำและทางดิน สำหรับความรู้สึกของตัวผมเวลาขี่ยาวๆ รู้สึกว่าขาพับมากไปนิดแอบเมื่อยนิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่ยามขี่ในเมือง ความรู้สึกแรกคือพักเท้าเกะกะไปบ้างยามจะเอาขาลง ซึ่งก็เป็นธรรมดา ของพักเท้าสายกลาง ที่มาอยู่บนรถสูงๆ หน่อย
เบาะคนซ้อนจากการสอบถามสก๊อย ได้ความว่าให้ความรู้สึกสบายๆ เช่นกัน เบาะหนานุ่มหนึบกำลังดี ไม่รู้สึกว่าเวลาเบรกหนักๆแล้วไหลมากองกับคนขี่ พักเท้าเองก็ไม่ต้องงอขามากทำให้นั่ง สบายๆ  ติอยู่อย่างเดียวเล็กๆ คือ พักเท้าสองข้างไม่สมดุล คือ ด้านขวาที่มีท่อมีพักเท้าจะอยู่ห่างตัวถังมากกว่าด้านซ้าย ซึ่งก็ไม่แปลกอีกเช่นกัน เพราะรถมีเกียร์ขนาด 200CC ขึ้นไปที่เคยขี่มาทั้งหมดมีรถไม่น่าเกิน 5 คันทีพักเท้าขวากับซ้ายนั้นสมดุล ( คนซ้อนเขาว่างั้นนะ )
โดยรวมคือ คำว่า TOURER ที่ติดมา เขาไม่ได้มาเล่นๆ เช่นเคย

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 540


สายฝนซัดสาดลงมาพร้อมกับสร้างความยากลำบากให้กับเหล่านักเดินทาง
ในบางสถานที่ ขาเข้าไปเป็นทางดินที่พอเข้าไปได้ แต่หากสายฝนเทลงมา
ขากลับกลายเป็นหนังอีกม้วนและที่น่าเศร้า ยิ่งกว่านั้นมันมีทางเข้าออกทางเดียวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่นี่ “ห้วยน้ำชุน”

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 541


บนสายถนนที่ทอดตัวยาวคดเคี้ยวลัดเลาะขึ้นสู่ยอดภูทับเบิกท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย
เครื่องยนต์ที่ถูกปรับจูนใหม่ มีแรงม้ามากขึ้น แรงบิดมาเร็วกว่าเดิม พูดง่ายๆ แรงขึ้นแต่กลับดิบน้อยลง พาเราลัดเลาะขึ้นเขาแบบสบายๆ
แม้รอบที่ใช้จะตกลงต่ำเพียง 3 พันรอบต่อนาที ขอแค่สะบัดข้อมือเพิ่มอีกหน่อย ก็มีแรงเพียงพอแก่การปีนป่ายอย่างไม่ขัดสน

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 542


บางช่วงเปียก บางช่วงแห้ง บางช่วงชุ่มฉ่ำด้วยฝน บางช่วงปะปนด้วยปุยเมฆหมอก
เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของยอดเขาสูง
ถ้าคุณไม่ชอบอากาศในตอนนี้ ขอให้รออีกไม่เกินครึ่งชั่วโมงแล้วคุณจะพบกับบรรยากาศแบบใหม่

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 543


เมื่อนึกถึงอดีตของทับเบิก ชวนให้นึกถึงทุ่งกะหล่ำที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาบนยอดเขาสูง

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 544


ในระยะเวลาเพียง 10 กว่าปี ทับเบิกพัฒนาแบบก้าวกระโดด รีสอร์ทที่พักนั้นผุดตัวราวกับดอกเห็ด
ย้อนกลับไปดูภาพในอดีตมุมเดียวกัน มันผิดกันเหมือนเป็นคนละที่

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 545


แม้ความสะดวกสบายจะมีมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าในมุมนักท่องเที่ยวสายกางเต้นท์อย่างเราๆ
มนต์เสน่ห์ของทับเบิก มันน้อยลงไปจริงๆ

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 546


ในที่สุดเจ้าวีก็พาเราถึงที่หมายโดยปลอดภัย วันนี้เราเลือกพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นห้องเล็กๆ ไม่ได้มีวิวพานอรามาแต่อย่างใด หวังเพียงเป็นที่ซุกกายเพื่อคลายเหนื่อยและหลบฝนโดยที่ไม่ต้องกางเต้นท์ลำบากลำบนในห้องขนาดที่วางเตียงเข้าไปหนึ่งหลังก็แทบจะคับห้องแล้ว
เข้าสุภาษิตที่ว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 547


ถ้าไม่จำกัดราคารถ ผมมีเครื่องยนต์ในดวงใจอยู่หนึ่งถึงสองบล็อค แต่ถ้าจำกัดสนนราคาไม่เกิน 4 แสน
แน่นอนว่าเครื่องยนต์ V-Twin 645cc บล๊อคนี้ติด 1 ใน 2 เครื่องยนต์ในดวงใจแน่นอน ด้วยเหตุผลหลักๆเลยคือ  “ความแตกต่าง” และ “เอกลักษณ์”
เครื่องยนต์ V-Twin หากใครได้ขับขี่ก็คงรับรู้ได้ถึงเอกลักษณ์อันชัดเจนของมัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องสุ้มเสียงหรือการตอบสนองเครื่องยนต์ในด้าน อัตราเร่งหรือ Engine Break  หากแต่ใน Version นี้แม้จะถูกปรับปรุงใหม่ให้แรงม้ามากขึ้นกว่าเดิม 5 ตัว และแรงม้าทั้งหมดในคอกรวม 71 ตัว ไหลขึ้น ทอร์คมาเร็วขึ้นและเนียนขึ้น ( มากพอสมควร ) แต่ Engine Break และคาแร็คเตอร์ของ V-Twin เองก็ถูกริดรอนไปด้วยบ้าง
สำหรับขาโหดอาจจะบอกว่า มันเนียนไป ไร้คาแร็คเตอร์ แต่สำหรับสายชิลผมชอบนะและยังรับรู้และสัมผัสได้ถึงความเป็น V-Twin แถมยังทำให้เราขี่ได้เร็วขึ้นกว่าเครื่องยนต์ตัวเดิมพอสมควร
ในเรื่องของระบบเกียร์ ที่มาพร้อมกับเกียร์ 6 สปีด ทำงานได้ตามปกติของมันไม่ได้เบาแรง เกี่ยวปุ๊บเข้าปั๊บ ไหลลื่น เฉกเช่นรถสปอร์ตแต่อย่างใด เอาเป็นว่าไม่ดีไม่แย่และทำงานได้อย่างที่มันควรจะเป็น

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 548


ในด้านเครื่องยนต์ที่สมรรถนะเพิ่มขึ้นแบบไร้ข้อกังขา ท่อไอเสียของมันยังถูกออกแบบให้ต่ำลงมาเพื่อรองรับการติดตั้งชุดกล่องโรงงานได้ดีขึ้นและความกว้างเมื่อติดกล่องข้างโดยรวมลดลงถึง 8 นิ้วซึ่งมีนัยยะพอสมควรกับการขับขี่แถมพื้นที่ในการบรรทุกนั้นหาได้ลดลงไม่ ( แต่คิดว่าไม่สลักสำคัญสำหรับคนไทยเท่าไรเพราะอย่างไรเราก็นิยมทำแร็คติดปี๊บกันเองอยู่ดี )  แต่สิ่งที่ได้แน่ๆ คือ การกระจายน้ำหนักที่ดีขึ้น ศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ขี่ดีขึ้นเป็นธรรมชาติมากขึ้น
มีเพียง 2 อย่างที่ยังติดใจในขุมกำลังชุดนี้คือ   เสียงท่อที่ขาดเอกลักษณ์ไปหน่อย ทั้งๆ ที่มันเคยนุ่มดุดันใน Gladius และ SV650 มาแล้ว และอัตราการกินน้ำมันจากการใช้งานโดยรวมที่ต่ำกว่า 20 กม / ลิตร ( แถว 19 โลลิตรที่ผมทำได้จากการขับขี่ในหลายๆรูปแบบปนกัน ) แต่นั่นอาจจะเป็นผลพวงจากการที่มันต้องแบกน้ำหนักตัวพร้อมน้ำมันเต็มถัง 20 ลิตร เกือบๆ 230 กิโลกรัมก็เป็นได้  อันนี้พอจะให้อภัยเพราะอย่างน้อยก็สร้างความสะดวกให้เราไม่ต้องเติมน้ำมันบ่อยๆ ลากยาวเกิน 300 – 400 กิโลเมตรต่อถังได้อยู่ ตามแต่ความแรงของข้อมือเลย
2 สิ่งนี้เอง ทำให้มันยังยึดตำแหน่งสุดยอดเครื่องยนต์ในดวงใจ ในรถราคาไม่เกิน 4 แสนของผมไปไม่ได้ แต่ก็เกือบแล้วหล่ะ..

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 549


หรือจะไฝว้บนสังเวียนแห่งสายหมอก

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 550


ถึงเวลาโบกมือลาสายหมอกแห่งทับเบิกที่อาจจะเห็นจนชินตา
แต่สถานที่แห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในสถานที่แห่งความทรงจำร่วมกับหมู่มวลมิตรที่ร่วมเดินทางกันมาเสมอ
ไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็ล้วนเป็นโมเมนต์หนึ่งที่งดงามและแตกต่างกันตามบริบทในแต่ละช่วงชีวิต
ขอบคุณปุยเมฆหมอกแห่งมิตรภาพที่คอยโอบอุ้มค้ำจุนจิตใจมิให้แห้งผากจากการตรากตรำทำงาน
แม้ชีวิตเราอาจจะมิได้ขัดสนจากงานประจำที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิต
หากแต่การท่องเที่ยวและมอเตอร์ไซค์คือสิ่งที่อุ้มชูจิตวิญญาณขนานแท้
ซึ่งหากขาดมันไป
สำหรับผม คงเหมือนชีวิตที่ไร้กาแฟดื่มฉันนั้น…

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 514


ออกเดินทางจากทับเบิกสู่ด่านซ้าย
บนเส้นทางสายหล่มสัก – ด่านซ้าย อันเป็นเส้นทางเขาแบบ High Speed
ถนนสายนี้เป็นสายที่ขี่สนุกและมีเสน่ห์แห่งการเดินทางในอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างกับภูทับเบิก
ไม่ว่าจะเป็นภูมิทัศน์หรือพาหนะ 2 ล้อที่หลากหลายกว่า

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 552


ลัดเลาะตามโค้งเขาเข้ามาสู่อำเภอด่านซ้าย ถึงจุดนี้ผมรับรู้กับสมรรถนะในด้านความเร็วสูงของเจ้า V-Strom แล้ว
สำหรับช่วงล่างที่ให้มา หากใช้ความเร็วสูงถือว่าจัดการได้ระดับหนึ่ง สำหรับสายโหดอาจจะบอกว่าช่วงล่างนุ่มไป
ในเรื่องระบบเบรกที่ให้มาถือว่าทำงานได้ในระดับปานกลาง การตอบสนองด้านหน้าแอบขอบอกว่าทื่อไปนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้บกพร่องด้านแรงเบรกแต่อย่างใด ขาดหายเพียงฟีลลิ่งความละเอียดที่ส่งถ่ายมายังก้านเบรกเพียงเท่านั้น

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 553


บอกตามตรงว่าการเดินทางของใครบางคนทำให้ผมเร่าร้อนทุกครั้งที่เห็น
มันทำให้เรานึกถึงคืนวันที่เรายังเยาว์  โลกช่างดูกว้างใหญ่ ประเทศช่างดูกว้างไกล
เราตื่นเต้นในทุกการเดินทางที่เราไป สายลมสัมผัส เหมือนจะแผดเผาผิวกายเราจนมอดไหม้
วันคืน มิตรภาพ ความฝัน การเดินทาง…

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 554


ไม่ว่าจะมาจากแห่งหนใด ปลายทางคืองานบุญอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งอำเภอด่านซ้ายนี่แหล่ะ
ปีนี้ ด่านซ้ายคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่มาชมผีตาโขน

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 555

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 556


สำหรับผม ปีนี้ขอมาหยอกผีเบาๆ พอหอมปากหอมคอครับ ( ชะโงกทัวร์นั่นแหล่ะ พูดง่ายๆ )

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 515


ถึงเวลาเดินทางกลับบนเส้นทางสายเดิม

ยามมาเรามาด้วยความหวังจะพบเจอบางสิ่ง
ยามกลับขอเพียงประคองชีวิตให้รอดปลอดภัยถึงที่หมายนั่นถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 558


บนถนนอันแสนยาวไกล
ทุกคนมีเส้นทางเป็นของตัวเอง หากเส้นทางนั้นไม่ได้เบียดเบียนใคร
จงเชื่อมั่นในหนทางของตนเองเถิด

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 559


ห่าฝนที่โปรยลงมาหนักทุกที ทำให้ผมต้องก้มลงมองที่ Setting ของ Traction Control อีกที
เพราะจากความเร็วที่ใช้ผมเริ่มรู้สึกได้กับการตอบสนองที่เริ่มสไลด์ของเจ้ายาง Bridgestone Battlax Adventure A40
ไม่โทษยางอย่างเดียวเพราะก้มดูพื้นถนนดูบ้าง ก็ใช่ว่าจะมีพื้นผิวที่สนับสนุนการเกาะถนนแต่อย่างใด
แต่ก็เอาเป็นว่า รับรู้ว่ายางตัวนี้ไม่ได้ชอบถนนเปียกมากนักในทัศนะของผม
อีกอย่างหนึ่งผมพบว่าผมปิด Traction Control ไว้นี่หว่า

เรือนไมล์ชุดนี้สำหรับผมสิ่งที่โดดเด่นคือ ยังคงใช้วัดรอบเข็มแถมมา พร้อมไฟบอกเกียร์ แล้วตบท้ายด้วยตัวเลขบอกระยะทางที่เหลือ ที่น้ำมันสามารถวิ่งได้  ซึ่งฟังก์ชั่นนี้มักจะมีในรถ Adv ราคาแพงๆหน่อยนะ นี่น่าจะเป็นคันแรกหรือเปล่าที่รถราคา 3 แสนกว่ามีฟังก์ชั่นนี้ ถ้าผมจำผิดช่วยบอกด้วย
ว่าแต่มือถือผมใกล้แบตหมดแล้วหนิ ขอเสียบชาร์ตจากช่อง outlet ไปด้วยพลางๆเลยละกัน

อ้อ นิดนึงสำหรับคนที่สนใจในด้านตัวเลข ความเร็วสูงสุดที่ผมมีปัญญาจะกล้าลอง ( แต่ขอบอกว่ายังไม่สุด ) ผมเห็นเลขบนเรือนไมล์ขึ้นที่ 190 กว่าๆ รถอ่ะไปได้นะ แต่ใจผมอ่ะป๊อดแล้ว  ขอแค่นี้ละกันสำหรับถนนหลวง
หลังจากนั้นแล้วผมก็ลดความเร็วมาเดินทางกลับแบบที่สกู๊ตเตอร์ 150cc ยังวิ่งตามก้นได้

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 560


กดปุ่มกันสองสามครั้งเลือก Traction Control ที่ระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเลย ซึ่งน่าจะเหมาะกับถนนเปียก
หลังจากปรับแล้ว รู้สึกมั่นใจขึ้นนะ ไม่รู้เป็นทางใจหรือเปล่า ก็ส่วนหนึ่งด้วยแหล่ะ แถมยังแอบรับรู้ได้บางจังหวะด้วยว่า Traction Control นั้นยื่นมือมาช่วยในบางจังหวะ
ไม่งั้นอาจจะมีกลิ้งบนทางเปียกนี้ได้

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 561


ในที่สุดผมก็เดินทางกลับถึงถิ่นฐานอย่างปลอดภัยเป็นอันจบทริปอย่างราบรื่นปลอดภัย
แม้การเดินทางจะจบลงแต่ความทรงจำก็ยังคงอยู่กับเรา แม้จะเป็นสถานที่ที่แสนจะธรรมดา ใครๆ ก็มาได้
แม้มันจะไม่ได้สวยเลอเลิศ แต่แค่สร้างความสุข ความสนุก และความทรงจำดีๆ ให้เราได้ยิ้มได้
แค่นี้ก็เพียงพอแล้วมิใช่หรือ?

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 562


เวิ่นเว้ออะไรไร้สาระเสียเยอะ กลับมาสู่สาระ ข้อดีข้อเสียของเจ้า New V-Strom 650 XT เลยแล้วกัน

ข้อดี

+ หล่อจริงๆนะ

+ เครื่องยนต์มีเอกลักษณ์ นุ่มนวล และใช้งานง่าย ยกให้ติด Top 3 เครื่องยนต์ในดวงใจเลย

+ การควบคุมทางดำที่ดี มีความสปอร์ตขี่สนุกพอสมควร

+ การควบคุมในทางเถื่อนคล่องตัว ทักษะดีๆอาจจะพาไปทางโหดหน่อยได้เลย

+ สรีระศาสตร์

+ ความสบาย

+ แร็คท้าย

+ ซับเฟรมหลังใหม่ติดกล่องได้เลยและยังแนบชิดเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถไม่ป่องข้างมากจนเกินไป

+ เรือนไมล์ฟังก์ชั่นมาเต็มแถมด้วยวัดรอบเข็มกวาดกระชากใจ

+ ถังน้ำมันทรงสลิมแต่จุถึง 20 ลิตร

+ ล้อซี่ลวดไร้ยางใน

+ คุณภาพการประกอบ

+ รถ Import ญี่ปุ่นราคากระชากใจ

ข้อเสีย/ข้อสังเกต

– กินน้ำมันไปหน่อย ( 19-20 กม/ลิตร )

– อยากให้เบรกหน้าคมกว่านี้

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 563


และบทสรุปของ Suzuki V-Strom 650 XT ใหม่คันนี้หากจะให้เปรียบกับกับคนชายคนหนึ่งจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
เปรียบเสมือนชายนิสัยดีมีความสามารถรอบด้าน เป็นที่ยอมรับของผู้คนในสังคมอยู่แล้ว เพียงแต่รูปร่างหน้าตาอาจจะไม่โดนใจสาวๆไปบ้าง
เดินเข้าฟิตเนสและปรับบุคลิกภาพใหม่ เมื่อเวลาผ่านไปกลายเป็นชายที่มาดแมนแอนด์แฮนซั่ม ซ้ำยังแกร่งขึ้นทั้งเชิงรุกและเชิงรับ
แต่นิสัยยังคงติดดินแต่เข้าใจโลกและชำนาญในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่ใช่ว่าเขาจะไร้ที่ตินะ หากรับบางจุดได้ เขาพร้อมจะพาหญิงสาวที่ถูกใจเขาด้วยอ้อมแขนที่อบอุ่น อ่อนโยนและมั่นคงพาตะลุยสู่โลกอันกว้างใหญ่ ไปพบเจอสิ่งใหม่ๆเท่าที่ใจต้องการเลยหล่ะ
หลังจากตกหลุมรัก V-Strom 1000 หัวปักหัวปำในคราวที่แล้ว พอมา V-Strom 650 XT ใหม่ ก็ยังเหมือนหนังม้วนเดิม
ถ้าถามว่ารักไหม ก็คงต้องบอกว่า เอาใจไปเลยครับ
อย่าเชื่อผม  ผมแฟนซู  และผมคนบ้าด้วยครับ ลองเองเถอะครับ

และสุดท้ายนี้ขอขอบคุณสปอนเซอร์ Thai Suzuki และ Just-Ride-it ที่คอยช่วยสนับสนุนให้ออกไปเก็บเรื่องราวสาระและความสุขมาฝากกัน

https://web.facebook.com/justrideitteam/?ref=bookmarks

http://www.thaisuzuki.co.th/bigbike/bigbike.php?id_product=251

กระทู้นี้อาจจะไม่ได้มีประโยชน์มากมายนักแต่ขอแค่ได้เป็นข้อมูลเล็กๆ ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจหรือเป็นเสี้ยวหนึ่งของความบันเทิงของผู้อ่าน เท่านั้นถือว่ากระทู้นี้บรรลุความสำเร็จแล้วครับ
ขอบคุณที่ติดตามจนถึงบรรทัดนี้ครับ ขอบพระคุณจากใจจริงๆ

มีคำถามหรือข้อสงสัยใดๆ ถามได้เลยครับ จะพยายามตอบในไม่เกิน 3-5 ชั่วโมงครับ แฮ่ๆ ( เดี๋ยวเจ้านายจับได้ว่าเล่น pantip ในเวลางาน )

[SR]. . แวะหยิบหมอก . . แล้วไปหยอกผี . . กับV -Strom 650 X T. . 564


ต้นฉบับจาก : https://pantip.com/topic/36636916


ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
0
Scroll Up