รุ่นแรกของโลกกับระบบควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลแบบไฟฟ้า (Drive-by-Wire) ในคลาส 4 จังหวะ 140/115 แรงม้า

IN-LINE 4 140-70HP

DF140BG/ DF115BG

ตอกย้ำความมั่นใจกับเทคโนโลยีการประหยัดน้ำมันในรุ่นก่อนหน้านี้กับรุ่น DF140A และ DF115A

คุณสมบัติ

DF140BG/ DF115BG 1. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบควบคุมเครื่องยนต์ด้วยรีโมตคอนโทรลแบบไฟฟ้า (Drive-by-Wire)

  • การทำงานจากรีโมตคอนโทรลจะส่งสัญญาณไฟฟ้า ไปยังเครื่องยนต์ติดท้ายเรือเพื่อควบคุมการทำงาน โดยปราศจากสายเคเบิ้ลควบคุมแบบดั้งเดิม

ข้อดี

  • เข้าเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล และสะดวกต่อการควบคุมคันโยก
  • ติดตั้งง่าย
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ชุดรีโมตคอนโทรลมีความสวยหรูสะดุดตา
DF140BG/ DF115BG 2. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

บำรุงรักษาง่าย

  • การออกแบบให้ผู้ใช้งานง่ายต่อการบำรุงรักษาด้วยตนเอง

ข้อดี

  • ง่ายต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง : สามารถถอดไส้กรองได้อย่างง่ายดาย โดยการถอดฝาครอบเครื่องด้านบนออก
  • ถาดดักน้ำมันเครื่อง : เพิ่มถาดดักน้ำมันเครื่องบริเวณด้านใต้ของไส้กรองน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันน้ำมันเครื่องหกขณะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 
  • ก้านวัดระดับน้ำมัน : มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 มิลลิเมตร สามารถใช้ท่อดูดน้ำมันเครื่อวเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องได้อย่างสะดวก
DF140BG/ DF115BG 3. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140BG/ DF115BG 4. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ความคงทน

เพิ่มประสิทธิภาพของห้องเกียร์
  • มีการออกแบบช่องทางการไหลของน้ำมันภายในห้องเกียร์ใหม่ ทำให้การไหลของน้ำมันเกียร์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ข้อดี

  • ช่วยลดอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ ช่วยเพิ่มให้เฟืองเกียร์ขับมีความทนทาน และมีอายุการใช้งานมากยิ่งขึ้น
DF140BG/ DF115BG 5. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140BG/ DF115BG 6. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ห้องเกียร์  (ด้านล่าง)

ห้องเกียร์ (ด้านข้าง)

ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ให้ดูโฉบเฉียว

DF140BG/ DF115BG 7. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140BG/ DF115BG 8. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เทคโนโลยี

ความแข็งแรง & ความคงทน

SDSM สามารถใช้ได้กับ SMD หรือ SMG4

ประสิทธิภาพ

ความสะดวกสบาย

Troll Mode เป็นอุปกรณ์ทางเลือกเสริม สามารถใช้ร่วมกับ SMD, SMG4 และสวิตช์โหมด Troll

การประหยัดพลังงาน & สิ่งแวดล้อม

ความแข็งแรง & ความคงทน

ระบบหมุนเวียนอากาศแบบใหม่

  • การพัฒนาระบบทางเข้าหมุนเวียนอากาศ

ข้อดี

  • ช่วยเพิ่มสมรรถนะของกำลังขับของเครื่องยนต์
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยกน้ำในช่องทางเข้าของอากาศภายในเครื่องยนต์
  • ช่วยลดอุณหภูมิอากาศภายในเครื่องยนต์
DF140BG/ DF115BG 9. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

คอยล์จุดระเบิดแบบไดเร็กคอยล์

  • รวมคอยล์กับปลั๊กจุดระเบิดเข้าด้วยกัน   

ข้อดี

  • ลดจำนวนสายไฟ และทำให้การเดินระบบสายไฟง่ายขึ้น
  • นำสายไฟแรงสูงของคอยล์ออก ช่วยให้การจุดระเบิดสร้างประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพของการจุดระเบิด
DF140BG/ DF115BG 10. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบตรวจจับน้ำในระบบเชื้อเพลิง

  • ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ในสภาวะที่มีน้ำเจือปนอยู่ในระบบเชื้อเพลิง
  • ใช้เสื้อกรองน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม
  • ติดตั้งไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการทำงาน

ข้อดี

  • หลีกเลี่ยงการเจือปนของน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิง 
  • เพิ่มความทนทาน และยืดอายุการใช้งาน
  • ง่ายต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

เพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ให้แข็งแรงและคงทน

  • ปั้มน้ำมันเพลิงมีขนาดใหญ่ขึ้น : สามารถติดตั้งได้กับตัวเรือหลากหลายชนิด
  • ติดตั้งออกซิเจนเซ็นเซอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม : ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น 
  • ใช้โบลท์ที่ชุบสารป้องกันสนิมที่มีส่วนผสมของซิงค์ : เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

อัตราส่วนการอัดสูงขึ้น

  • เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมในการทำงานร่วมกันระหว่างช่องทางการไหลของอากาศกับลูกสูบ เราได้สร้างแบบจำลองรูปทรงต่างๆ มากกว่า 1,000 รูปแบบ จากนั้นทำการทดสอบอย่างละเอียด ด้วยชิ้นส่วนที่ถูกคัดสรรมาอย่าง

ข้อดี

  • ให้การเผาใหม้ที่ดีกว่า และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้นเมื่อเที่ยบกับรุ่น A
  • สามารถสร้างอัตราส่วนการอัดที่ดีสุดได้ถึง 10.6 ซึ่งทำให้ได้รับเแรงบิดที่สูงขึ้น
DF140BG/ DF115BG 11. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140BG/ DF115BG 12. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เพลาขับเยื้องศูนย์

  • วางตำแหน่งของเครื่องยนต์ส่วนหัวให้อยู่ในตำแหน่งใกล้กับด้านหน้ามากที่สุด เพื่อย้ายจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ติดท้ายเรือไปด้านหน้าให้มากที่สุด

ข้อดี

  • ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
  • มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น
  • มีประสิทธิภาพในการบังคับเลี้ยวที่เสถียร

อัตราทดเกียร์ส่งกำลัง 2 ระยะ

  • ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบเพลาเยื้องศูนย์ อัตราทดเกียร์ในระยะแรกซึ่งอยู่ระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาขับ(เพลาตั้ง) และในระยะที่สองจะอยู่ด้านในของชุดเกียร์

ข้อดี

  • แรงขับสูง แม้อยู่ในสภาวะภาระหนัก
  • มีแรงขับใบจักรขนาดใหญ่

ความสะดวกสบาย

เครื่องยนต์ทำงานด้วยความเงียบลดเสียงรบกวน

  • เสียงดังที่เกิดจากอากาศขาเข้าจะถูกเก็บเสียงโดยตัวเก็บเสียงทำให้เสียงที่ออกจากเครื่องยนต์มีเสียงที่เงียบมากขึ้น

ข้อดี

  • เสียงรบกวนลดน้อยลง ทำให้ได้อรรถรสในการล่องเรือ.
DF140BG/ DF115BG 13. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบกำเนิดไฟฟ้า

  • ได้มีการออกแบบการระบายอากาศแบบใหม่ ช่วยลดอุณหภูมิของขดลวดได้ดีกว่าเดิม 

ข้อดี

  • สร้างกำลังไฟสูงขึ้นดีกว่าเดิมได้ถึง 3 แอมป์ ที่ช่วงรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ทั้งนี้ทำให้เท่ากับกำลังขับที่ต้องการของ SMD12/SMD16 เพื่อให้เกิดความเสถียรในการทำงานร่วมกัน
DF140BG/ DF115BG 14. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การประหยัดพลังงาน และ สิ่งแวดล้อม

ระบบซูซูกิลีนเบิร์น

  • ระบบการเผาไหม้อย่างประหยัดของซูซูกิลีนเบิร์น (lean burn) เป็นการผสมเชื้อเพลิง ระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุด โดยขึ้นอยู่กับสภาวะของการแล่นเรือ

ข้อดี

  • เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่งเครื่องในทุกสภาวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ใช้เดินทาง
  • ประหยัดเชื้อเพลิง และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
DF140BG/ DF115BG 15. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ข้อมูลจำเพาะ

The appearance, colors, and equipment of outboard motors may differ according to market and grade.
Specifications may change without prior notice.
*Manufacture data

FEATURES​
TECHNOLOGY​
SPECIFICATIONS​

SELF-ADJUSTING TIMING CHAIN

DF40A AND UP

The timing chain runs in an oil-bath so it never needs lubricating, and is equipped with an automatic hydraulic tensioner so it remains properly adjusted at all times.
ADVANTAGE
More durability compared to belt types of same class. Maintenance-free.

WATER DETECTING SYSTEM

DF70A AND UP

It helps to protect the engine from water in the fuel using a water detecting fuel filter to alert the driver with both visual and audio warnings when water is present in the fuel.

ADVANTAGE
  • Prevents water in fuel, which can be the cause of issues like poor combustion, lower power output and corrosion.

TILT LIMIT SYSTEM

DF50AV AND UP (not including DF90AWQH, DF60AQH, DF50A/40A)

Tilt Limit System prevents the outboard from tilting beyond a selected angle.
ADVANTAGE
  • Prevents damage to the boat or outboard due to excessive outboard tilting.

SUZUKI ANTI-CORROSION FINISH

ALL MODELS

Special protection is applied to the aluminum surface using high strength bonding to protect the aluminum made exterior parts.
ADVANTAGE
  • Protection against corrosion helps increase the overall outboard durability.

SDSM

DF9.9 AND UP *

Available for free*,this service enables you to scan the QR code containing the engine information displayed on the Multi-Function Display or Multi-Function Gauge with your smart phone and send the information via email

ADVANTAGE
  • The SDSM App lets you send your authorized Suzuki dealer all the technical information they need to service and maintain your outboard motor instantly and easily.

        * Suzuki Multi-function Gauge or Suzuki Multi-function Display and a smartphone running Android or iOS is required.

OFFSET DRIVESHAFT

DF70A AND UP

The engine powerhead is positioned closer to the front, moving the outboard’s center of gravity forward.
ADVANTAGE
  • Less vibration
  • More compact
  • Stable steering performance

2-STAGE GEAR REDUCTION

DF70A AND UP

This system which incorporates the Offset Driveshaft features a first stage reduction between the crankshaft and drive shaft, and a second stage reduction inside the gear case. This design makes a larger gear ratio possible, allowing it to turn a large diameter propeller.
ADVANTAGE
  • Increased power to turn large diameter propellers, offering quick acceleration.
  • High propulsive efficiency with large diameter propeller.
  • Powerful navigation, maintaining propeller rotation even with a larger load.
GEAR RATIO IN EACH CLASS

MODEL

GEAR RATIO​
  •  

DF140BG/115BG/ DF140A/115A/100A DF100B/90A/80A/70A DF90AWQH

2.59:1​
  •  

DF200A(AP)/ 175A(AP)/150A(AP) DF150W

2.50:1​
  •  

DF250/ 225/200

2.29:1​
  •  

DF300AP/ 250AP DF250W

2.08:1
  •  

DF350A/ 325A/300B

2.29:1
  •  

S.P.C.- Suzuki Precision Control

(Electronic Throttle and Shift Systems)
OPTIONAL:DF350A/325A/300B, DF300AP/250AP, DF200AP/175AP/150AP, DF140BG/115BG

Operation from the remote control is delivered to the outboard via an electric signal and not by the traditional mechanical control cables.

ADVANTAGE
  • Less friction and resistance compared to the mechanical type that uses actual control cables.
  • Combined with the Lean Burn Control System, it offers improved fuel economy for a wide range of speed.
  • Available to control up to 6 outboards.
  • 1 lever operation for multiple outboards is available. (for dual top mount only)
  • “SELECT” and “THROTTLE ONLY” switch are integrated into the controller.
  • Automatic Trim system is available by using with SMG4/SMD.

SUZUKI TROLL MODE SYSTEM*

(Optional for Remote Control Models)
DF40A AND UP (not including DF250/225/200, DF250W, DF150W, DF90AWQH)

This system helps the boat running at a certain speed range in low revs.
ADVANTAGE
  • Boat can keep running at a certain speed range in low revs without having to operate the throttle on the boat.
  • Gives you highly precise control at low revs.
    Available with SMD, SMG, or Troll Mode Switch Panel

QUIET OPERATION

DF350A/325A/300B, DF200AP/175AP/150AP, DF200A/175A/150A, DF140BG/115BG
Intake noise is suppressed with a resonator, which makes the noise from the outboard quieter.
ADVANTAGE
Less noise, making boating more pleasant.

LEAN BURN CONTROL SYSTEM

DF9.9B AND UP (not including DF250/225/200, DF150W)

The Lean Burn Control System supplies the appropriate amount of fuel and air mixture depending on the navigation conditions.

ADVANTAGE
  • Significant improvement in fuel economy in all speed ranges especially at cruising speed.
  • Fuel is saved and gasoline costs are cut thanks to improved fuel economy.

* Data used in the graphs were obtained through “In-House Suzuki Testing” under uniformed conditions. Results will vary depending upon operating conditions (boat design, size, weight, weather, etc.)