ระบบควบคุมเครื่องยนต์ด้วยรีโมตแบบใช้สายเคเบิล

ขนาดกลาง ประสิทธิภาพสูง

DF140B / DF115B

สัมผัสคุณภาพและความไว้วางใจ กับสุดยอดเครื่องยนต์เรือขนาดกลางของซูซูกิ

DF140B / DF115B 1. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

คุณสมบัติ

บำรุงรักษาง่าย

  • การออกแบบให้ผู้ใช้งานง่ายต่อการบำรุงรักษาด้วยตนเอง
ข้อดี
  • ง่ายต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง : สามารถถอดไส้กรองได้อย่างง่ายดาย โดยการถอดฝาครอบเครื่องด้านบนออก
  • ถาดดักน้ำมันเครื่อง : เพิ่มถาดดักน้ำมันเครื่องบริเวณด้านใต้ของไส้กรองน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันน้ำมันเครื่องหกขณะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 
  • ก้านวัดระดับน้ำมัน : มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 มิลลิเมตร สามารถใช้ท่อดูดน้ำมันเครื่อวเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่องได้อย่างสะดวก
DF140B / DF115B 2. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140B / DF115B 3. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

จุดเปลี่ยนไส้กรองสะดวกมากขึ้น

ถาดรองกันน้ำมันหยด

ความทนทาน

เพิ่มประสิทธิภาพของห้องเกียร์
  • มีการออกแบบช่องทางการไหลของน้ำมันภายในห้องเกียร์ใหม่ ทำให้การไหลของน้ำมันเกียร์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ข้อดี
  • ช่วยลดอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ ช่วยเพิ่มให้เฟืองเกียร์ขับมีความทนทาน และมีอายุการใช้งานมากยิ่งขึ้น 
DF140B / DF115B 4. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140B / DF115B 5. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ห้องเกียร์  (ด้านล่าง)

ห้องเกียร์ (ด้านข้าง)

ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ให้ดูโฉบเฉียว

DF140B / DF115B 6. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140B / DF115B 7. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เทคโนโลยี

ความแข็งแรง & ความคงทน

ประสิทธิภาพ

ความสะดวกสบาย

Troll Mode เป็นอุปกรณ์ทางเลือกเสริม สามารถใช้ร่วมกับ SMD, SMG4 และสวิตช์โหมด Troll

การประหยัดพลังงาน & สิ่งแวดล้อม

ความแข็งแรง & ความคงทน

ระบบทางเข้าอากาศแบบใหม่

  • ออกแบบระบบทางเดินอากาศเข้าใหม่เพื่อคัดแยกน้ำออกจากอากาศก่อนส่งเข้าสู่เครื่องยนต์

ข้อดี

  • โครงสร้างพิเศษของทางเข้าอากาศช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแยกคัดน้ำออกจากอากาศก่อนส่งเข้าสู่เครื่องยนต์
  • ช่วยลดอุณหภูมิอากาศภายในเครื่องยนต์
  • ให้กำลังขับที่สูงขึ้น

คอยล์จุดระเบิดแบบไดเร็กคอยล์

  • รวมคอยล์กับปลั๊กหัวเทียนจุดระเบิดเข้าด้วยกัน   

ข้อดี

  • ลดจำนวนสายไฟ และทำให้การเดินสายไฟง่ายขึ้น
  • นำสายไฟแรงสูงของคอยล์ออก ช่วยให้การจุดระเบิดสร้างประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพของการจุดระเบิด
DF140B / DF115B 8. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine
DF140B / DF115B 9. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบตรวจจับน้ำในระบบเชื้อเพลิง

  • ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ในสภาวะที่มีน้ำเจือปนอยู่ในระบบเชื้อเพลิง
  • ใช้เสื้อกรองน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม
  • ติดตั้งไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการทำงาน

ข้อดี

  • หลีกเลี่ยงการเจือปนของน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิง 
  • เพิ่มความทนทาน และยืดอายุการใช้งาน
  • ง่ายต่อการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
DF140B / DF115B 10. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

กรองใหม่ใหญ่กว่าเดิม

เพิ่มคุณสมบัติต่างๆให้แข็งแรงและคงทน

  • ปั้มน้ำมันเพลิงมีขนาดใหญ่ขึ้น : สามารถติดตั้งได้กับตัวเรือหลากหลายชนิด
  • ติดตั้งออกซิเจนเซ็นเซอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม : ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น 
  • ใช้โบลท์ที่ชุบสารป้องกันสนิมที่มีส่วนผสมของซิงค์ : เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

ประสิทธิภาพ

อัตราส่วนการอัดสูงขึ้น

  • เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมในการทำงานร่วมกันระหว่างช่องทางการไหลของอากาศกับลูกสูบ เราได้สร้างแบบจำลองรูปทรงต่างๆ มากกว่า 1,000 รูปแบบ จากนั้นทำการทดสอบอย่างละเอียด ด้วยชิ้นส่วนที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี

ข้อดี

  • ให้การเผาใหม้ที่ดีกว่า และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้นเมื่อเที่ยบกับรุ่น A
  • สามารถสร้างอัตราส่วนการอัดที่ดีสุดได้ถึง 10.6 ซึ่งทำให้ได้รับเแรงบิดที่สูงขึ้น
DF140B / DF115B 11. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

เพลาขับเยื้องศูนย์

  • วางตำแหน่งของเครื่องยนต์ส่วนหัวให้อยู่ในตำแหน่งใกล้กับด้านหน้ามากที่สุด เพื่อย้ายจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ติดท้ายเรือไปด้านหน้าให้มากที่สุด

ข้อดี

  • ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
  • มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น
  • มีประสิทธิภาพในการบังคับเลี้ยวที่เสถียร

อัตราทดเกียร์ส่งกำลัง 2 ระยะ

  • ระบบนี้ทำงานร่วมกับระบบเพลาเยื้องศูนย์ อัตราทดเกียร์ในระยะแรกซึ่งอยู่ระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาขับ(เพลาตั้ง) และในระยะที่สองจะอยู่ด้านในของชุดเกียร์ 

ข้อดี

  • แรงขับสูง แม้อยู่ในสภาวะภาระหนัก
  • มีแรงขับใบจักรขนาดใหญ่

ความสะดวกสบาย

เครื่องยนต์ทำงานปราศจากเสียงรบกวน

  • เสียงดังที่เกิดจากอากาศขาเข้าจะถูกเก็บเสียงโดยตัวเก็บเสียงทำให้เสียงที่ออกจากเครื่องยนต์มีเสียงที่เงียบมากขึ้น

ข้อดี

  • เสียงรบกวนลดน้อยลง ทำให้ได้อรรถรสในการล่องเรือ
DF140B / DF115B 12. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

ระบบกำเนิดไฟฟ้า

  • ได้มีการออกแบบการระบายอากาศแบบใหม่ ช่วยลดอุณหภูมิของขดลวดได้ดีกว่าเดิม 

ข้อดี

  • สร้างกำลังไฟสูงขึ้นดีกว่าเดิมได้ถึง 3 แอมป์ ที่ช่วงรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ทั้งนี้ทำให้เท่ากับกำลังขับที่ต้องการของ SMD12/SMD16 เพื่อให้เกิดความเสถียรในการทำงานร่วมกัน
DF140B / DF115B 13. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

การประหยัดพลังงาน & สิ่งแวดล้อม

ระบบซูซูกิลีนเบิร์น

  • ระบบการเผาไหม้อย่างประหยัดของซูซูกิลีนเบิร์น (lean burn) เป็นการผสมเชื้อเพลิง ระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุด โดยขึ้นอยู่กับสภาวะของการแล่นเรือ

ข้อดี

  • เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงขณะเร่งเครื่องในทุกสภาวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ใช้เดินทาง
  • ประหยัดเชื้อเพลิง และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
DF140B / DF115B 14. เครื่องยนต์เรือ Outboard engine

SPECIFICATIONS

ลักษณะ สี และอุปกรณ์ของมอเตอร์นอกเรืออาจแตกต่างกันไปตามตลาด และข้อมูลจำเพาะทางโรงงานอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
คุณสมบัติ
เทคโนโลยี
รายละเอียด

เครื่องปรับโซ่หมุนเฟืองด้วยตัวเอง

รุ่น DF40A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

โซ่ทำงานในอ่างน้ำมันดังนั้นจึงไม่ต้องการ การหล่อลื่นและติดตั้งอุปกรณ์ปรับแรงตึงไฮดรอลิกอัตโนมัติ จึงยังคงปรับเปรียนได้เองตลอดเวลา

ข้อดี :

  • ความทนทานมากขึ้นเมื่อเทียบกับโซ่ประเภทเดียวกัน
  • ไม่ต้องบำรุงรกษา

ระบบตรวจจับน้ำของซูซูกิ

รุ่น DF100A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากน้ำ ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ตัวกรองตรวจจับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช่งานด้วยคำเตือนทั้งภาพและเสียงเมื่อมีน้ำอยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง

ข้อดี :

  • สามารถหลีกเลี่ยงน้ำที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหา เช่น การเผาไหม้ที่ไม่ดีลดการใช้พลังงานและการกัดกร่อน

การลดภาระการทำงานของเกียร์ ใน 2 ขั้นตอน

รุ่น DF70A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ระบบนี้ประกอบด้วย  ชุดเพลาขับซึ่งมีการลดระยะแรกระหว่างเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาขับและการลดระยะที่สองในกล่องเกียร์ การออกแบบนี้ทำให้อัตราทดเกียร์มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้สามารถหมุนใบพัดขนาดใหญ่ได้

ข้อดี :

  • ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนสูงด้วยใบพัดขนาดใหญ่
  • การนำทางที่ทรงพลังรักษาการหมุนของใบพัดได้แม้จะมีภาระมากขึ้น
  • แรงขับเคลื่อนสำหรับการหมุนใบพัดขนาดใหญ่ที่ให้อัตราเร่งที่รวดเร็วขึ้น
MODEL
DF70A/ 80A/90A
DF100A/ 115A/140A
DF150(AP)/ 175(AP)/ 200A(AP)
DF200/ 225/250
DF250AP/ 300AP
DF350A
อัตราส่วนเกียร์
2.59:1
2.59:1
2.50:1
2.29:1
2.08:1
2.29:1

ชุดเพลาขับ

รุ่น DF70A ขึ้นไป

คำอธิบาย :

ด้วยการวางตำแหน่งของเครื่องยนต์ติดท้ายเรื่ออันทรงประสิทธิภาพซึ่งได้จัดวางโดยเข้าหาจุดศูนย์ถ่วงขณะขับเคลื่อนไปทางด้านหน้า

ข้อดี :

  • ลดแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน
  • คล่องตัวมากขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยวได้อย่างมั่นคง

โหมดแล่นเองของซูซูกิ(TROLL MODE)

(อุปกรณ์เสริม) 
รุ่น DF40A ขึ้นไป (ไม่รวม DF150/175/225/250)

คำอธิบาย :

ระบบที่ช่วยให้เรือแล่นด้วยความเร็วต่ำในระดับที่กำหนด มีการติดตั้งในหางเสือทุกรุ่น ตั้งแต่ DF40A ขึ้นไป

ข้อดี :

  • เรือสามารถวิ่งด้วยความเร็วที่แน่นอนในระดับความเร็วต่ำโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งบนเรือ

การเผาไหม้

รุ่น DF9.9B ขึ้นไป (ไม่รวม DF150, DF175, DF200, DF225, DF250)

คำอธิบาย :

ระบบควบคุมการเผาไหม้ (lean burn) ใช้วัสดุเชื้อเพลิงและอากาศผสมที่สัดส่วนเหมาะสมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการนำทาง

ข้อดี :

  • การปรับปรุงที่สำคัญในการประหยัดเชื้อเพลิง ในทุกๆระดับความเร็วโดยเฉพาะความเร็วในการขับเรือ
  • ประหยัดเชื้อเพลิงและลดต้นทุนน้ำมันเบนซินจากที่ได้ปรับปรุงการประหยัดเชื้อเพลิง

ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง 14% เมื่อเทียบกับ DF300 รุ่นเดิม ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงการขับเรือที่มีการใช้เครื่องยนต์เป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลในกราฟนี้ได้มาจากการทดสอบภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ผลลัพธ์จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน (การออกแบบเรือ สภาพอากาศ ฯลฯ )