เขาว่าคนมาทะเล
ไม่หนีร้อน.. ก็หนีรัก…

เชื่อว่าผู้คนเกือบๆ ทุกคน
คงเคยอกหัก
แต่วิธีการแก้ปัญหาความเศร้าในแต่ละคนคง แตกต่างกันไป

บางคนใช้น้ำเมา..เพื่อลืม
บางคนทำงาน.. เพื่อลืม
และบางคนออกเดินทางเพื่อให้ลืม
ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

แล้วเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆหล่ะครับ ใช้วิธีไหนกัน
SMS มาเล่าสู่กันฟังกับพี่ฉอดได้

เอาหล่ะ ไม่เวิ่นเว้อยืดยาว ออกเดินทางกันเถอะ
ถ้าไม่ออกเดินทางตอนนี้ผมจะร้องไห้ขี้มูกโป่งแล้วนะ ร้องไห้ร้องไห้

ป.ล. เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวสมมติ ( ของคนบ้าคนนึง ) แต่เดินทางจริง พยายามเลียนแบบอารมณ์อกหักจริงๆ สมัยหนุ่มสาวที่เป็นแบบนี้จริงๆ

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 517

 

ย้อนกลับไปสาเหตุแห่งการอกหักและการต่อสู้ ด้วยศักดิ์ศรีของลูกผู้ชาย ( ที่กินไม่ได้ )
ในกระทู้

[Review] SUZUKI GSX-R 150 และ ผู้ ห ญิ ง ข้ า . . ใ ค ร อ ย่ า แ ต ะ

https://pantip.com/topic/37086514

และแน่นอน ท่านผู้อ่านคงจะเดาถูกว่าผลลัพธ์นั้นออกมาเช่นไร
ด้วยสัจจะ วาจา สัญญา ลูกผู้ชาย จำใจต้องเป็นฝ่ายที่เดินจากมา
น้ำตาที่ร่วงรินนั้นขอรับไว้เอง

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 518

 

สำหรับม้าศึกคู่ใจที่รักนักรักหนา “เจ้าเหยี่ยวดำ”  Suzuki GSX-R150 ของผม
มันเหมือนเป็นพยานรักระหว่างผมกับเธอ
เราไปไหนต่อไหนด้วยกันบนอานเจ้าเหยี่ยวดำคันนี้

แต่ในวันที่ไม่มีเธอ..

ทุกครั้งที่เห็นเจ้าเหยี่ยวดำ ผมก็อดคิดถึงเธอไม่ได้
คิดถึงทีไร น้ำตาก็ไหลริน
ผมจึงไม่มีทางเลือกที่จะต้องบอกคำลากับเจ้าเหยี่ยวดำ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 519

 

แต่ด้วยความรักและผูกพันธ์กับค่าย Suzuki
และความหลงไหลในรหัส GSX ที่มีสมรรถนะที่เชื่อขนมกินได้

สุดท้ายผมก็ไม่สามารถทิ้งตัวตนและจิตวิญญาณคนบ้าออกไปได้
ในที่สุดก็กลับมาตายรังกับ

Suzuki GSX-S150

และผมขอเรียกมันว่า  “เจ้าม้าดำ”

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 520

 

หลังจากไม่มีเธอ ผมใช้ชีวิตคนเดียวกับเจ้าม้าดำ
ทุกอย่างในโลกดูเป็นสีเทา

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 521

 

สิ่งเดียวที่ดูจะดีขึ้นในชีวิตของผมคือ เจ้าม้าดำ

กับชีวิตที่แสนวุ่นวายในเมืองหลวงที่รถราแสนจะแน่นขนัด
เจ้าม้าดำสร้างความสะดวกสบาย คล่องแคล่ว และลื่นไหลในการจราจรมากกว่าเจ้าเหยี่ยวดำอย่างชัดเจน
ก็แน่หล่ะ

นี่คือที่ของมัน!!!

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 522

 

แม้ว่าเจ้า GSX-S150 จะเหมาะกับเมืองหลวงแค่ไหน
แม้ว่าถิ่นพำนักพักพิงและการงานผมจะอยู่ที่เมืองหลวงนี้
แต่ในยามนี้ หันไปรอบกาย มีผู้คนมากมาย แต่เหมือนไม่มีใคร
ผมจะจัดการกับความรู้สึกนี้อย่างไรดี

ใครมีทางออก ช่วยบอกที!!!!

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 523

 

ตกยามเย็นเลิกงานผมขี่รถด้วยใจเหม่อลอยแบบไร้จุดหมายซอกแซกไปตามซอกหลีบรถติด
แม้จะคล่องแคล่ว รวดเร็ว พลิกพริ้ว แต่กลับรู้สึกว่าไร้จุดหมายปลายทาง

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 524

 

ในค่ำคืนวันศุกร์ที่เปลี่ยวเหงา

ผมรู้สึกตัวอีกทีบนเส้นทางที่ไม่ใช่เส้นทางกลับที่พำนัก
ในหัวผมยังคงว่างเปล่า มีเพียงเสียงเครื่องยนต์และคันเร่งที่เป็นเพื่อน

ผมหลุดจากฝูงรถที่คลาคล่ำมาเมื่อไรยังไม่รู้ตัวเอง
รู้สึกตัวอีกทีเมื่อผมขี่รถมานานพอสมควร ร่างกายเริ่มล้าจากการไม่ได้นอนพักผ่อน
ผมมาไกลแค่ไหน ที่นี่คือที่ไหนผมไม่รู้หรอก   ผมรู้แค่ว่า ผมอยากขี่รถไปเรื่อยๆ

มันเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ลืมเรื่องราวเก่าๆ ได้..

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 525

 

เมื่อแสงแดดยามเช้าเริ่มแยงตา

ผมลืมตาตื่นขึ้นภายใต้ชายคาของศาลาหลังหนึ่ง ผมมาถึงที่นี่ก็ใกล้รุ่งแล้ว ด้วยร่างกายที่อ่อนล้าเลยผล็อยหลับไปเมื่อไรก็ไม่รู้

ที่นี่ที่ไหน ศาลานี้ชื่อว่าอะไร  ผมไม่รู้หรอก
รู้แต่ว่าที่นี่น่าจะเป็น ศาลาคนเศร้า  เสียดายที่ผมไม่ได้พกหนังสือ ศาลาคนเศร้ามาด้วย  ไม่งั้นจะนอนอ่านรับลมให้ถึงเย็นไปเลย

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 526

 

นั่งเหม่อมองทะเลที่ทอดยาวสุดปลายสายตา
ปล่อยกายและใจให้ผสานกับแดดและสายลมที่พัดแผ่วเบาไหลผ่านกายไป
แม้ทิวทัศน์ที่อยู่ด้านหน้าจะไม่ได้สวยงามอะไร แต่กลับเป็นเหมือนยาที่ช่วยสมานแผลใจเรียกความสงบได้ในระดับหนึ่ง

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 527

 

เอ้า เวิ่นเว้อกันมาเยอะ ( ลืมไปแล้วว่ากระทู้นี้ก็เป็นรีวิวรถด้วย 55 )

เรามาเริ่มทำความรู้จักกับเจ้าม้าดำของผมหรือ Suzuki GSX-S150 กันก่อน
เริ่มทำความรู้จักจากรูปลักษณ์ภายนอกและข้อมูลของรถกันก่อน

รูปลักษณ์

สำหรับรูปลักษณ์ภายนอก หากมองด้วยสายตาแตกต่างกับ GSX-R150 เพียงแฟริ่งหน้าและแฮนเดิ้ลบาร์เท่านั้น โดยรวมยังคงใช้ชิ้นส่วนร่วมกันอยู่พอสมควร   ถ้าพูดถึงเรื่องความสวยหรือไม่สวยคงเป็นเรื่อง ปัจเจก เพียงแต่หากถามความเห็นของคนไทยส่วนใหญ่ก็จะได้คำตอบว่า “หน้าตาแปลกๆ”  ซึ่งก็เห็นตรงกับผม  แต่บนความแปลกนี้ โดยส่วนตัวเมื่อใช้ชีวิตอยู่ด้วยระยะหนึ่งก็กลายเป็นเริ่มมองว่าสวยซะงั้น

ว่ากันด้วยเรื่องมิติรถและน้ำหนัก จัดว่าเป็นรถที่มีขนาดเล็กและเบาะก็เตี้ยมาก ( อาจจะมากที่สุดในท้องตลาด ) สูงเพียง 78.5 ซม เท่านั้น ในเรื่องของน้ำหนักก็โดดเด่นไม่แพ้กัน น้ำหนักรวมของเหลวหนักเพียง 130 กิโลกรัมเท่านั้น

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 528

 

Specification โดยรวม  เดี๋ยวค่อยๆ ไล่กันไปทีละส่วนละกันนะครับ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 529

 

สายๆหน่อย แดดเริ่มทอแสงแรงกล้า
ผมขี่รถออกไปที่ชายหาด หาร่มไม้เอนกายพักผ่อน

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 530

 

หลังจากชาร์จพลังได้พอเพียงแล้วรู้แต่ว่าต้องออกเดินทางต่อ
ตอนนี้ในหัวผมมีที่หมายลางๆ แล้วว่าผมอยากไปจังหวัด  “ตราด”  เหตุผลที่เลือกตราดเพราะอะไรน่ะหรอ
ก็เพราะตราดเป็นจังหวัดที่ไกลจากกรุงเทพมากที่สุดในภาคตะวันออกน่ะสิ
ออกจะไร้สาระหน่อย แต่ผมแค่แอบหวังว่า จะเอาความทุกข์ ความเศร้าไปทิ้งให้ไกลที่สุด

ก็เท่านั้น!!!

ในเมืองก็ขี่แล้ว ทางไกลก็ลองแล้ว  พอจะเหลาอะไรได้เพิ่มบ้างแล้วหล่ะ

สรีระศาสตร์/ท่า นั่ง/การขับขี่

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ตามความเห็นของผม GSX-S150 เป็นรถ Naked ที่มีท่านั่งเป็นมิตรและเป็นธรรมชาติที่สุดใน Class 150cc แล้ว แม้ว่ารถอาจจะคันเล็ก แต่ก็รองสามารถรองรับผู้ขับขี่ที่มีสัดส่วนตามมาตรฐานชายไทยทั่วๆไปได้เป็น อย่างดี ตำแหน่งแฮนด์เดิ้ลบาร์ ตำแหน่งเบาะหรือพักเท้า โดยรวมถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่ดี แต่สำหรับผมเวลาขับขี่ทางไกลอาจจะขางอไปนิดนึง ต้อง relax ด้วยการเลื่อนตำแหน่งเท้ามาด้านหน้าและแบะเท้าออกบ้าง แต่สำหรับการใช้งานในเมือง นั้นก็ไม่ติดปัญหาแต่อย่างใด

สำหรับเรื่องเบาะนั่ง ถือว่าเซ็ตตำแหน่งมาได้ดีมาก การขับขี่ในเมืองสั้นๆ รู้สึกเฟิร์มดี แต่หากขี่ทางไกลอาจจะแข็งไปบ้าง แต่เกริ่นไว้ก่อนว่ารถคันนี้สร้างมาเป็น City Sport Naked ดังนั้น ท่วงท่าต่างๆ อาจจะไม่ได้เผื่อไว้สำหรับทางไกลมากนัก

โดยสรุป ในด้านสรีระศาสตร์นี้เป็นสิ่งที่ผมประทับใจเกือบที่สุดสำหรับรถคันนี้  ถูกตัดคะแนนไปเพียงนิดเดียวคืออาจจะคันเล็กไปนิดและเบาะถ้านุ่มกว่านี้อีกนิด จะดีมากๆ  เอาคะแนนไปเลย 9 เต็ม 10 กะโหลก

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 531

 

ก่อนจะข้ามแม่น้ำเวฬุเข้าสู่เขตจังหวัดตราด แวะทานอาหารทะเลที่ อากู๋ซีฟู๊ด ริมแม่น้ำเวฬุเสียหน่อย
แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก  มีอะไรที่ทึ่งและอยากโชว์สักหน่อยเกี่ยวกับเจ้าม้าดำคันนี้
เพราะนี่เป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้ติดใจใน GSX-S150 เลยทีเดียว  ( แบบว่าชอบอะไรไม่เหมือนชาวบ้านเขาอ่ะนะ )

นั่นคือ  แท่น แท๊นนนนน

ขาตั้งคู่  คันสตาร์ท  ตาแมว และ บังโคลนอภิมหาใหญ่ยาว  ชอบใจจริงๆ

หัวเราะหัวเราะ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 532

 

ซูมดูกันชัดๆ ใกล้ๆ ไม่ใช่แค่ใหญ่ ยาว แต่ยังกว้างด้วยนะ ช่วยทำหน้าที่บังโคลน(สมฉายา) ได้ดีขึ้นมากกว่ารถคันอื่นเยอะเลย  เท่าที่ลองลุยฝนดูผลประกฏว่าบังโคลนนี้ช่วยได้ เยอะ ไม่มีมวลน้ำเม็ดใหญ่ตีขึ้นมาถึงเบาะด้านหลังเลย มีเพียงละอองน้ำที่ฟุ้งขึ้นมาตามปกติเพียงเท่านั้น ในหัวข้อนี้ ถ้าไม่ใช่รถ Automatic ที่ล้อเล็กหลบอยู่ใต้ตัวถังใหญ่ๆ จะสอบตกหมดเลย  GSX-S และ R เป็นเพียง 2 คันเท่านั้นที่สอบผ่านในเรื่องนี้ ( ถ้าคุณแคร์นะครับ 555 )

นี่อาจจะหาว่าผมอวย บ้าหรือเปล่า ชอบบังโคลนใหญ่ๆ มีแต่เค้าชอบท้ายสั้นๆ  ผมพูดด้วยความสัตย์จริงว่าชอบครับ
ผมชอบบังโคลนใหญ่ๆ  ชอบท่อยาวๆ ชอบท่อเงียบๆ ชอบรถเดิมๆ  ชอบรถมีกระจกมองหลังใหญ่ๆ

ผมอาจจะเป็น Biker ขวางโลกกระมัง!!!

เดี๋ยวนะ!!!! ด้านหลังคันเกียร์นั่นคืออะไร ผมตาไม่ฝาดไปใช่ไหม !!!!

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 533

 

สำรวจ Rider Cockpit กันมั่ง

จุดดีอีกหนึ่งจุดของ GSX-S150 อุปกรณ์ต่างๆ ดูเรียบง่าย แต่ใช้งานได้ดีวางไว้ถูกที่ถูกทาง รูปทรงของถังน้ำมันขนาด 11 ลิตรหนีบถังได้ถนัดถนี่มาก ตำแหน่งแฮนด์ก็วางไว้เป๊ะจริงๆ เมื่อนั่งแล้วเอื้อมจับรู้สึกเป็นธรรมชาติมากที่สุดในมวลหมู่ Naked 150cc  ( อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวและขึ้นอยู่กับสรีระศาสตร์ของแต่ละคนด้วย )  ฝาถังน้ำมันแบบบานพับเติมน้ำมันสะดวก กุญแจรถแบบ Shutter Key สองชั้น หน้าถังน้ำมันใช้งานง่าย กระจกมองหลังรูปทรงใช้งานได้ดีและเรือนไมล์ Multi function ขนาดกระทัดรัด

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 534

 

มาดูที่เรือนไมล์กันต่อ  ยกมาเลยจาก GSX-R150 คงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่  เรือนไมล์ชุดนี้ค่อนข้างบอกรายละเอียดได้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นวัดรอบ ความเร็วที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว  นาฬิกา Trip A,B  ที่เป็นสิ่งที่ควรจะมี   ไฟบอกเกียร์  ที่ถือว่าเป็นโบนัสและเริ่มจะเป็นสิ่งที่ควรจะมีของรถสมัยนี้ และตบท้ายด้วย Shift Light ที่ถือว่าเป็นโบนัสพิเศษที่ดีมากๆ ตัวนึงเลยทีเดียว จุ๊บๆจุ๊บๆ

โดยรวมแล้วในเรื่องอุปกรณ์ติดรถผมว่า Suzuki GSX-S150 คันนี้ให้มาเยอะ( โดยเฉพาะสิ่งที่คาดไม่ถึง ) ในสนนราคาทั้งคันที่ ต่ำกว่าชาวบ้านเขา คุ้มหรือไม่ ผมว่าเป็นดุลยพินิจของแต่ละท่านเอง แล้วหล่ะครับ ยิ้มยิ้ม

ส่วนผมเอาไป 9.5 เต็ม 10 ละกัน สำหรับในเรื่องนี้

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 535

 

กล่าวถึงแม่น้ำเวฬุสักนิด   แม่น้ำนี้อยู่ระหว่างเส้นแบ่งเขตจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด  มีลักษณะสำคัญคือเป็น “ชะวากทะเล” ที่ใหญ่มากแห่งหนึ่ง

ชะวากทะเลคืออะไร  ถ้ามองใน Google map ก็จะเห็นเป็นรูปกรวจตรงบริเวณปากแม่น้ำแหล่ะครับ แต่ชะวากทะเลปากแม่น้ำเวฬุนั้นพิเศษหน่อยคือมีลักษณะ ค่อนข้างใหญ่และกินพื้นที่บางอำเภอ เช่น ขลุงของจันทบุรีและอำเภอเขาสมิงของตราด เป็นต้น  นอกจากนั้นชะวากทะเลปากแม่น้ำเวฬุนี้ ยังเป็นพื้นที่ป่าชายเลนผืนสุดท้ายที่ยังค่อนข้างคงความอุดมสมบูรณ์ไว้เต็ม ที่รวมไปถึงหมู่บ้านและการดำรงชีวิตของผู้คนด้วย เช่นกัน

ดังนั้นแถวๆนี้ก็มีอะไรให้ดูเยอะเลยหล่ะ น่าเสียดายที่เวลาน้อย ( อีกแล้ว )

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 536

 

เอาหล่ะ มุ่งหน้าสู่ปลายทางที่ตั้งใจจะว่าจะ เอารักมาโยนทิ้งทะเลเสียทีเราจะวิ่งบนนถนนสาย 3154 แถวนี้หลายๆ ท่านคงรู้จักกันดี เพราะเป็นเส้นทางสู่เกาะช้างที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนี่เองครับ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 537

 

บนถนนสาย 3154 พอจะมีโค้งให้เล่นบ้าง เราก็ขยำขยี้คันเร่งให้หนำใจให้มันช้ำเหมือนความรัก
ให้มันได้รู้ว่ารถมันดีแค่ไหนจะได้เหมือนกับที่รู้ ว่าความอกหักมันเจ็บเพียงไร
จนในที่สุด เราก็มาถึงชายหาดที่ดูน่าลงเล่นนามแห่งหนึ่ง นามว่า

“หาดตาลคู่”

ดู๊ดู คนอกหักรักคุด แต่มาหาดอะไรคู่ๆ เนี่ย มันชีช้ำ ขนาดไหน ร้องไห้ร้องไห้

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 538

 

ขนาดต้นมะพร้าวยังมีคู่ ( ทำไมไม่ใช่ต้นตาลฟะ ) แล้วทำไมตรูไม่มีใคร..
รูปนี้เกือบเท่ห์แล้ว แต่สายไฟเจ้ากรรมทำเสียหมด!!!!

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 539

 

ข้อดีของอ่าวตาลคู่คือ  ชายหาดค่อนข้างสวย และผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่การนั่งทำมิวสิคศาลาคนเศร้าเป็นอย่างยิ่ง

และข้อดีของ GSX-S150 คือ  น้ำหนักมันเบามาก คุมก็ง่าย จะลากจูงไปทำมิวสิคตรงไหน จะลงถนน ลงหาด มันก็ไปได้หมด

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 540

 

ชายหาดช่างสวยใส

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 541

 

แต่หัวใจซิหมองหม่น

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 542

 

เมื่อเย็นย่ำดวงตะวันใกล้ลาลับ  แสงไฟหน้า LED ของเจ้า GSX-S150 ฉายแสงมาแต่ไกลในทิวต้นยาง
บนเส้นทางสาย 3154 เวลานี้มีสวนยางเรียงรายเต็มสองข้างทางไปหมด ในช่วงฤดูใกล้ผลัดใบให้สีสันออกเหลืองบ้างแซมเขียวบ้างดูสวยงาม
มโนเอาว่าอยู่เกาะนามิ ประเทศเกาหลีก็พอจะได้อยู่ หากแต่หยาดเหงื่อที่ไหลรินด้วยความร้อนเป็นตัวทำลายบรรยากาศนั้น

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 543

 

กรีดยางอยู่ใต้ไม่ปลอดภัย  มารีวิวมอเตอร์ไซค์อยู่ใน กทม …

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 544

 

เอาหล่ะ มาเหลาเรื่องรถกันบ้างในส่วนที่ถือว่าสำคัญมากๆ

เครื่องยนต์

บนพื้นฐานเครื่องยนต์บล๊อคดั้งเดิม 147.3cc DOHC 4 วาล์ว บล็อคที่เราคุ้นเคยกันดีใน Suzuki Raider 150 แต่คราวนี้มาในมาดใหม่ระบายความร้อนด้วยน้ำและเสริมด้วย การจ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด รวมถึงมีการปรับนู่นปรับนี่มากมายหลายอย่างทำให้สมรรถนะดีขึ้นและประหยัด น้ำมันขึ้น  ความรู้สึกที่ส่งถ่ายจากเครื่องยนต์คล้ายๆ เดิมจากยุค Raider 150
เพียงแต่มีความนุ่มนวลและดิบน้อยลงอีกนิดหน่อย   ชุดเกียร์ 6 สปีดที่เป็นตัวส่งกำลังทำงานได้ลื่นไหลปานกลางทำงานรับกันดี หากแต่ในการเดินทางไกล การส่งกำลังในเกียร์ 6  อาจจะห้อยไปบ้าง สำหรับน้ำหนักบรรทุก 90 กิโลกรัมขึ้นไป  หากได้รับทดสเตอร์หลังขึ้นอีกสักฟันสองฟัน เชื่อว่าต้นจะจี๊ดจ๊าด ปลายจะไหลขี่สนุกยิ่งกว่านี้

สุ้มเสียงที่ส่งออกจากปลายท่อนั้นส่งผ่านมายุคต่อยุค แม้จะเป็นท่อเดิมแต่สุ้มเสียงในรอบสูงยังแผดได้ดุดัน เล็กๆ แต่ไม่รำคาญหูยามเดินทางไกล

ถามหาความความเร็วสูงสุด บนน้ำหนักบรรทุกประมาณ 130 กิโลกรัม  ทำได้ที่ 130 กม/ชม ตามเรือนไมล์พอดี   หากลดน้ำหนักบรรทุกลงมาที่ 85 กิโลกรัม  ขยับขึ้นไปแตะ 135-138 ได้โดยความเร็วที่กล่าวต้องอาศัยสายลมและธรรมชาติช่วยเหลือนิดหน่อยด้วย  ในส่วนของอัตราเร่งต้นยังไม่ปรู๊ดปร๊าดตามสไตล์เครื่องชักสั้น แคมเยอะ วาล์วเยอะ  แต่พอไต่รอบขึ้นไปสัก 5 พันรอบ  ถือว่าอัตราเร่งเริ่มติดมือยาวๆ ไปยัน 10,500 รอบ เมื่อผสานกับชุดเกียร์ 6 สปีด ไล่เกียร์ดีๆ ขี่ในเมืองได้สนุกกว่า GSX-R พอตัว ส่วนการเดินทางไกลนั้นอาจไม่ใช่จุดเด่นของรถ Naked  แต่ก็ถือว่าความเร็วเดินทางระดับ 110-115 ทำได้สบายๆ ( ถ้าเป็นตัว GSX-R 150   ความเร็วเดินทางที่สบายๆ ทำได้แตะระดับ 125-130 กม/ชม เลยทีเดียว )

ถามไถ่ถึงอัตราการกินน้ำมัน อยู่ในช่วงระหว่าง 27 – 32 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับการเดินทางไกลแบบอัดหมดปลอก หากใช้งานในเมืองธรรมดาๆ 35-37 กม/ลิตร อยู่ในพิกัดที่ทำได้กับน้ำมัน Gasohol 95 เมื่อรวมกับถังน้ำมัน 11 ลิตร  ถังหนึ่งก็จะไปได้เฉลี่ย 300 กมโดยประมาณ

สิ่งพิเศษอย่างที่บอกไปสำหรับเครื่องยนต์บล๊อคนี้ที่ ชาวบ้านเขาไม่มีกันคือ “คันสตาร์ทเท้า” ซึ่งอาจจะมีโอกาสได้ใช้ในยามที่แบตเตอรี่หมดหรือนึกสนุกอยากออกแรงสตาร์ทบ้างและ “ตาแมว” เอาไว้ส่องน้ำมันเครื่องซึ่งอันนี้ถือว่าช่วยให้การตรวจสอบระดับน้ำมัน เครื่องเครื่องสะดวกขึ้นอีก 500% เพราะมีขาตั้งคู่มาช่วยเหลืออีก ไม่เพียงแค่นั้น ระบบขับเคลื่อนด้วยโซ่นั้นก็ service ง่ายดายเพราะขาตั้งคู่อีกด้วย  ถือว่าดีงามพระรามเก้าไปเลย

ถ้าจะให้ตีรันฟันธงในเครื่องยนต์บล๊อคนี้ที่ทำงานบน ตัวถังรถ Naked ถือว่าทำได้ดี ขี่สนุกพอสมควร หากแต่อาจจะขาดอัตราเร่งในช่วงต้นแลกลางไปนิดอย่างที่ควรจะเป็นใน Naked Bike  แต่ย้ายความสนุกไม่ได้หนีไปไหน ย้ายไปบนย่านรอบกลางถึงสูงแทน มือหนักขึ้นอีกนิด ความสนุกก็จะบังเกิด   เอาไป 8.5 / 10 คะแนนครับ
ยิ้มยิ้มยิ้ม

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 545

 

ด้วยความเหนื่อยล้าที่ไม่ได้นอนเต็มอิ่มตั้งแต่เมื่อคืน ขี่รถผ่านรีสอร์ทเล็กๆ พอซุกหัวนอนแถวๆ ใกล้ๆท่าเรืออ่าวธรรมชาติแถวๆเกาะช้าง  ผมก็เลือกที่จะพักที่นั่นเลยแต่อนิจจานอนไปนอนมาจิตใจว้าวุ่น เลยออกมาขี่รถเที่ยว  ไปเจอชายหาดเล็กๆ ส่วนตั๊ว ส่วนตัว อยู่ห่างจากท่าเรืออ่าวธรรมชาติเพียง 100 กว่าเมตร

ขี่รถลงน้ำฆ่าตัวตายตรงนี้เลยดีไหม ???

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 546

 

ไม่เอาดีกว่ากลัวสำลักน้ำ.. เอ้ยไม่ใช่
วันนี้อาจจะเป็นวันที่พระอาทิตย์ตก  แต่อย่างไร วันพรุ่งนี้ต้องมีวันที่พระอาทิตย์ขึ้นเสมอขอแค่เรา สู้ต่อไป ชีวิตต้องมีหวังสิ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 547

 

โลกยังคงกว้างใหญ่และมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ  ขอโยนความรักอันไม่สมหวังทิ้งน้ำครึ่งนึงตรงนี้แหล่ะ
เสร็จสิ้นพิธีกรรมเอารักมาโยนทะเล ก็ดื่มวีต้าร์นอนเลยเหนื่อยมามากแล้วสำหรับวันนี้

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 548

 

เริ่มต้นเช้ามาด้วยความสดใสและความหวังใหม่ๆ  รู้สึกว่าจิตใจดีขึ้น
ผมออกเดินทางสู่   “หมู่บ้านน้ำเชี่ยว”   ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรืออ่าวธรรมชาติประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 549

 

จุดเด่นอย่างที่หนึ่งของหมู่บ้านแห่งนี้คือ    “สะพานวัดใจ”    ซึ่งเป็นสะพานโค้งสูงกว่าระดับสะพาน ทั่วๆไปอยู่สักนิดหนึ่ง

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 550

 

การเดินขึ้นไปชมวิวด้านบนไม่ได้ยากเย็นอะไร  ด้านหนึ่งชมพระอาทิตย์ยามเช้าที่เริ่มสาดแสงทองสวยงาม

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 551

 

ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเห็นหมู่บ้านซึ่งตั้งอยู่สองฟากฝั่ง ของคลองน้ำเชี่ยว

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของหมู่บ้านนี้คือ  ชุมชนมุสลิมและพุทธอยู่รวมปะปนกันอย่างเหนียวแน่น เราจะเห็นทั้งมัสยิดและวัดไทยและจีนอยู่ในชุมชนแห่งนี้  ขอขนานนามที่นี่ว่า  ชุมชนสองศาสนา( พุทธ อิสลาม )  สามวัฒนธรรม ( ไทย จีนและแขก )

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 552

 

ยามเช้ากับริมคลองที่เรือประมงจอดเรียงราย อาทิตย์เริ่มทอแสงประกายสีทองประกอบกับบรรยากาศที่เย็นสบายช่าง สวยงามและสงบเป็นอย่างยิ่ง จุ๊บๆจุ๊บๆจุ๊บๆ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 553

 

ถือโอกาสนี้นั่งทอดสายตา พักสมองผ่อนคลายความเครียด

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 554

 

ขี่รถไปตามสะพานมีหลังคาที่ทอดยาวริมสองฝั่งคลอง เพื่อดูวิถีชีวิตของชุมชน

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 555

 

คุ้งน้ำแห่งนี้มีโฮมสเตย์ให้พัก มีจักรยานและกิจกรรมมากมายให้ทำด้วยน่าเสียดายที่เมื่อวานเราไม่ได้มาพักที่นี่

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 556

 

สะพานทอดยาวลัดเลี้ยวไปสุดที่ป่าชายเลน

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 557

 

วิถีชุมชนแบบดั้งเดิมยังมีให้พบเห็น

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 558

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 559

 

ร้านอาหารบางแห่งเป็นมุสลิม จึงไม่มีเมนูหมู
แต่กระเพราไก่กรอบของร้านข้างริมคลองนี้อร่อยเหาะไปเลย

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 560

 

ทอดสายตาไปตามลำคลองที่คดโค้ง เริ่มเห็นผู้คนตั้งขบวนกันที่ที่มัสยิดประจำหมู่บ้าน

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 561

 

ถ้าเป็นชาวไทยพุทธ คงคล้ายๆ ขบวนแห่ขันหมากกระมัง

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 562

 

ริ้วขบวนเดินทางสู่บ้านงาน

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 563

 

ถึงเวลาต้องลาจากหมู่บ้านน้ำเชี่ยวแล้ว
ถือเป็นหมู่บ้านดีๆ ที่มีวัฒนธรรมและบรรยากาศที่งดงาม ผมชอบที่นี่มากครับ

ใครมีโอกาสได้มาเที่ยวตราด แนะนำให้มาที่นี่ด้วยนะครับ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 564

 

ขากลับ แวะอำเภอแหลมงอบสักนิด

อำเภอที่เขาว่าเป็นสุดแผ่นดินตะวันออก  เราเอารักอีกครึ่งนึงมาโยนทิ้งน้ำที่นี่ดีกว่ากว่านะ
บรรยากาศที่นี่ดูสดใส ท้องฟ้าวันนี้ก็ดูสดใส ประภาคารสีแดงตัดขาวริมทะเลก็ดูสดใสอีกเช่นกัน อดีตที่หมองหม่นควรทิ้งไว้ข้างหลังแล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ ก้าวไปข้างหน้าต่อไป

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 565

 

ทิ้งรักละทะเลที่  “สะพานแหลมงอบ”  นี่แหล่ะ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 566

 

มาถึงเรื่องสำคัญสุดๆ อีกเรื่องหนึ่งของรถ นั่นก็คือ

ช่วงล่าง เบรกและแฮนด์ลิ่ง

ในเรื่องแฮนด์ลิ่งนั้นถือว่า เป็นจุดเด่นที่สุดของ   GSX-S150   ที่ผมประทับใจเลยทีเดียว เพราะตัวรถนั้นให้ความคล่องตัวสูง รู้สึกเบาและควบคุมง่าย ให้ความรู้สึกเป็น ธรรมชาติมากในย่านความเร็วต่ำและปานกลางซึ่งเหมาะกับการใช้งานในเมืองอย่างยิ่งยวด อยากจะเลี้ยวองศาไหนก็ง่ายไปเสียหมด ในทางกลับกันบนความเร็วสูงอาจจะรู้สึกว่าหน้าเบาและโคลงไปบ้างถ้าขี่คนเดียว แต่ถ้าซ้อนสองน้ำหนักเพิ่มขึ้นความรู้สึกว่ารถเบาและโคลงจะหายไปเกือบหมดในทันที ในส่วนการเล่นโค้งนั้น รหัส GSX นั้นรับประกันในสมรรถนะด้านนี้ มันจะคมๆ แม่นๆ หน่อย ส่งผ่าน DNA กันมา แม้จะไม่เทียบเท่าพี่ใหญ่ทั้งหลายก็เถอะ แต่เอาเป็นว่าผมรู้สึกสนุกมากเมื่อได้ควบคุมรถ GSX-S เล่นโค้งแถวๆ นี้  จนลืมความกลัดกลุ้มไปเลย

ช่วงล่างปรับตั้งมาค่อนข้างเน้นการขับขี่แบบสปอร์ต ด้านหน้าถือว่ากำลังดีเบรกแล้วยุบตัวให้ความรู้สึกดีแม้จะไม่ได้เป็นช๊อคอัพหัวกลับดูหรูหราแบบคู่เปรียบ แต่มันทำงานได้ดีพอจนลึมจุดนั้นไปได้นะเอ้อ  ในด้านหลังค่อนไปทางแข็งเล็กน้อยสำหรับการ ขับขี่แบบคนเดียว และมันพอดีมากๆ เมื่อซ้อนสอง ผมชอบการยุบและคืนตัวของช๊อคอัพหลังชุดนี้มาก มันพอดีๆเข้าโค้งเร็วๆ หนักๆ ไม่มีคำว่าย้วยให้ได้สัมผัส  ในขณะเดียวกันคำว่ากระด้าง ก็ไม่สามารถใช้ได้กับช๊อคอัพชุดนี้ เพราะยังมีความนุ่มนวลให้ได้สัมผัสอยู่บ้าง พูดว่านุ่มและหนึบก็คงได้

เฉพาะช่วงล่างนี้ผมให้ 9 คะแนนไปเลย

ระบบเบรกหน้าตาคุ้นตากันดี แต่มาคราวนี้ใน GSX-S และ R เขาพัฒนาฟีลลิ่งการส่งผ่านน้ำหนักการเบรกสู่มือ มาในระดับที่ให้ผ่านได้สบายๆ ไม่รู้สึกว่าเบรกแล้วทื่อๆ เหมือนในอดีตแล้ว ในเรื่องแรงเบรกเนื่องจากมีขนาดใหญ่( แถมยังหน้าตาหล่อเหลาด้วยจานเบรกลายหยัก ) นั้นก็ไม่ขาดตกบกพร่องแต่ประการใดตรงจุดนี้เอา 9 คะแนนไปเลยเช่นกัน

กล่าวถึงเรื่องยางติดรถกันสักนิด สำหรับยางชุดนี้ถ้าขับขี่ทางแห้งถือว่าพอใช้ได้ ทางเปียกก็ลื่นหน่อยขอให้เพิ่มการระมัด ระวังกันให้ดี ถ้าเปลี่ยนได้ก็จะเพิ่มความ เฉิดฉายให้ GSX-S อีกเยอะเลย

กล่าวโดยรวมสำหรับเรื่องนี้ อยากจะให้คะแนนตามประเภทการใช้งานเลย ถ้าใช้งานในเมืองและมีคนซ้อน ผมให้คะแนนสำหรับ GSX-S ไปเลย 9 คะแนนแต่ถ้าหากนำไปเดินทางไกลๆ หรือใช้ความเร็วในระดับแตะ 120 แบบขับขี่คนเดียว อาจจะมีความรู้สึกว่ารถหน้าเบาเกินไปบ้าง ตรงจุดนี้ขอหักคะแนนเล็กน้อยเหลือ 8 ละกันครับ

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 567

 

ในท้ายที่สุด บทสรุปแห่งทริป

อยากจะบอกเด็กๆ พี่ๆ น้องๆ ว่า  คราวใดที่เราอกหัก แน่นอนโลกมันเป็นสีดำ ทุกสิ่งทุกอย่างมันดูมืดและเศร้าไปหมด
ทางออกนั้นมีมากมาย แล้วแต่สูตรใครก็สูตรมัน แต่สูตรนิยมเช่นการเดินทางก็ยังคงมีอยู่

ออกเดินทางกันครับ  แล้วจะรู้ว่า   โลกนี้ยังมีอะไรให้เห็นและเรียนรู้อีกเยอะนอกเหนือจากเรื่องความรัก
เรื่องราวเหล่านั้นก็จะสอนเราเอง ว่า ควรจะจัดการความรู้สึกอย่างไร
 ^^

สำหรับจังหวัดตราด

ในมุมของผมยังมีสถานที่ ชายหาด ป่าชายเลน ภูเขา และชุมชนอีกมากมายใน จังหวัดนี้ที่ยังไม่ได้สัมผัส
กลิ่นไอของจังหวัดนี้ไม่แต่กต่างจากภาค ใต้ตอนกลางๆ สักเท่าไร แต่ไม่ต้องเดินทางไกลขนาดนั้น
เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าค้นหาในครั้ง ต่อๆไปแน่นอน

ขอเพิ่มเป็น Wishlist ก่อนนะ ยิ้มยิ้มยิ้ม

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 568

 

บทสรุป

Suzuki GSX-S150    สำหรับผมจุดเด่นที่นึกออกเลยคือ ท่านั่งที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติที่สุดในคลาสและการควบคุมย่านความเร็ว ต่ำแหล่ะปานกลางที่ลื่นไหลคล่องตัวที่สุด ผสานกับช่วงล่าง เฟรมและเบรกที่เซ็ทมาค่อนข้างแนวสปอร์ตทำให้ย่านความเร็วปานกลางนั้นขี่สนุก มาก น้ำหนักรถที่เบาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเอื้อนเอ่ยเพราะทำให้เราใช้งานได้สะดวก โดยรวมถ้ามองหารถใช้งานในเมืองสักคันกับสนนราคา 81,000 บาทซึ่งถือว่าถูกที่สุดในคลาสแล้ว

คงต้องถามโจทย์ของผู้ใช้งานและเรื่องความโดนใจกันดูว่า ชอบหรือไม่ครับ ถ้าชอบก็จัดไป ยิ้มยิ้มยิ้ม

ขอสรุปข้อดี ข้อเสียให้เป็นข้อๆ เพื่อง่ายในการอ่านและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ บ้างเล็กน้อยก็ยังดีครับ

ข้อดี

– ขี่ง่าย

– การควบคุมย่าน ความเร็วต่ำและปานกลาง

– ช่วงล่าง ( โดยเฉพาะถ้าซ้อน 2 คน )

– เบรก

– ท่านั่ง

– ไฟบอก เกียร์และ Shift Light

– ตาแมว

– ขาตั้งคู่

– คันสตาร์ทเท้า

– บังโคลนที่บังโคลนได้จริง

– ดูนานๆแล้วหล่อแบบขรึมๆ

– เครื่องยนต์ ขี่สนุก ( ถ้าลากรอบ )

– ราคา

ข้อสังเกตุ/ข้อเสีย

– หน้าเบาในความเร็วสูง ( 120 ขึ้นไปและขี่คนเดียว )

– อัตราทดเกียร์ 6

– แรงบิดรอบต่ำไม่จี๊ดจ๊าด

– ช่วงล่างหลังอาจจะแข็งไปนิดสำหรับการ ขับขี่คนเดียว

วันนี้ขอลาไปก่อนเพียงเท่านี้ ครับ  ขอบพระคุณที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้

อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17

 

Review : Suzuki GSX-S150 พ า ห นี รั ก . . ม า พั ก ต ร า ด 569

 

สุดท้าย ขอขอบคุณผู้สนับสนุน   Pantip Garage

ที่ช่วยดลบันดาลให้ฝันน้อยๆ ของลูกผู้ชายบ้าๆ คนหนึ่งเป็นจริงขึ้นมา อมยิ้ม17อมยิ้ม17

ถ้าชอบในผลงาน หรือ คิดว่าเป็นประโยชน์( ได้บ้าง ) เล็กๆ น้อยๆ ช่วยสนับสนุนพวกเราต่อไปด้วยครับ

ขอบคุณครับ อมยิ้ม17

ครบเครื่องเรื่องยานยนต์ เข้าไปกดไลค์กันได้ที่

https://www.facebook.com/pantipgarage/

ต้นฉบับจาก : HTTPS://PANTIP.COM/TOPIC/34200631

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GSX-S150 :  WWW.THAISUZUKI.CO.TH


REMOVE ALL
COMPARE
0
Scroll Up